Công ty hợp danh theo pháp luật cộng hòa pháp và một vài so sánh với pháp luật Việt Nam

Có thể nói, công ty hợp danh là mô hình doanh nghiệp ra đời sớm nhất trên thế giới, nhưng ở Việt Nam mới chỉ được chính thức tồn tại với đúng tên gọi của nó trong khoảng 14 năm trở lại đây, (được quy định lần đầu tiên trong Luật Doanh nghiệp năm 1999).

Công ty hợp danh theo pháp luật cộng hòa pháp và một vài so sánh với pháp luật Việt Nam

Mặc dù vậy, trên thực tế số lượng công ty hợp danh đang hoạt động là quá ít so với các loại hình doanh nghiệp khác. Có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến hiện tượng trên, nhưng một trong những nguyên nhân chủ yếu, cơ bản nhất đó là môi trường pháp lý chưa đủ thuận lợi, những quy định của pháp luật về công ty hợp danh chưa tạo được tiền đề, động lực để giới doanh nhân tìm thấy sự hấp dẫn khi lựa chọn mô hình này, thậm chí có những quy định còn cản trở sự phát triển của chúng.

Ở Pháp, công ty hợp danh là một trong những loại hình doanh nghiệp điển hình được quy định trong Bộ luật Thương mại từ năm 1807.

Luật chứa đựng những quy định khá chi tiết về quy chế của người quản lý công ty hợp danh, những quy định này phần lớn là để bổ sung trong trường hợp Điều lệ công ty chưa quy định, các thành viên có một sự tự do để tổ chức việc quản lý công ty cho phù hợp…

Bài viết: “Công ty hợp danh theo pháp luật cộng hòa Pháp và một vài so sánh với pháp luật Việt Nam” của tác giả Đồng Thái Quang đăng tải trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật định kỳ số tháng 9 (270) năm 2014 sẽ giới thiệu với quý bạn đọc về một số quy định về công ty hợp danh của pháp luật Cộng hòa Pháp, qua đó đối chiếu so sánh với pháp luật Việt Nam để làm rõ hơn những điểm còn chưa hợp lý và thiếu tính khoa học trong các quy định của pháp luật hiện hành về loại hình doanh nghiệp này nhằm góp phần hoàn thiện pháp luật về công ty hợp danh ở Việt Nam.

Vinh Nguyễn

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191