Từ Tuyên bố Cebu năm 2007 đến Văn kiện khung ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của lao động di trú

Từ Tuyên bố Cebu năm 2007 đến Văn kiện khung ASEAN về bảo vệ và thúc đẩy quyền của lao động di trú

23/07/2014

Lao động di trú (migrant worker) là thuật ngữ được ghi nhận trong Công ước của Liên Hợp Quốc về bảo vệ quyền của người lao động di trú và thành viên gia đình họ năm 1990. Theo đó, lao động di trú dùng để chỉ người đã, đang và sẽ làm việc có hưởng lương tại một quốc gia mà người đó không phải là công dân. Như vậy, lao động di trú trong ASEAN là công dân một quốc gia thành viên, sinh sống và làm việc tại quốc gia thành viên khác trong khu vực.

Trong khu vực ASEAN, lao động di trú không chỉ đóng vai trò hết sức quan trọng đối với nước xuất khẩu và nước nhận lao động mà còn đang góp phần không nhỏ vào việc xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Tuy vậy, lao động di trú và gia đình họ lại đang đối mặt với những vấn đề hết sức nghiêm trọng như bị phân biệt đối xử, bị kỳ thị, bóc lột, lạm dụng và bị xâm hại các quyền cơ bản. Việc bảo vệ quyền của lao động di trú là hết sức cần thiết và cần phải có sự chung tay nỗ lực của tất cả các quốc gia. Tại ASEAN, việc bảo vệ quyền của lao động di trú là một trong những nội dung quan trọng được triển khai thực hiện chủ yếu trong Cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN (ASCC) và được ghi nhận cụ thể, trực tiếp trong Tuyên bố Cebu năm 2007 và Văn kiện khung ASEAN.

Để tìm hiểu về những ghi nhận mang tính nguyên tắc và những quy định chi tiết, cụ thể trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền của lao động di trú, kính mời độc giả đón đọc bài viết “Từ tuyên bố Cebu năm 2007 đến Văn kiện khung ASEANvề bảo vệ và thúc đẩy quyền của lao động di trú” của tác giả Vũ Ngọc Dương và Nguyễn Quỳnh Anh trên Tạp chí phát hành hàng tháng Số tháng 6 [267] năm 2014 của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.

Huyền Bùi

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191