Bổ sung tên cha trong sổ hộ tịch cho phù hợp với bản chính Giấy khai sinh của con

Bổ sung tên cha trong sổ hộ tịch cho phù hợp với bản chính Giấy khai sinh của con

Năm 1997, tôi có khai sinh cho con thứ 2 của tôi tại Uỷ ban nhân dân phường 4, thị xã Bến Tre (nay là thành phố Bến Tre). Lúc đó Chủ tịch phường đã ký xác nhận, nhưng vừa rồi tôi làm bản sao khai sinh cho con thì phát hiện trong sổ Hộ tịch không ghi tên cha (tên tôi), vậy tôi phải làm sao?

Gửi bởi: Lê Hữu Hiếu

Trả lời có tính chất tham khảo

Trường hợp khi làm thủ tục xin cấp bản sao Giấy khai sinh cho con, ông phát hiện trong sổ hộ tịch không ghi tên ông là cha đứa trẻ thì theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 25/12/2005 về Đăng kí và quản lý hộ tịch, ông cần yêu cầu Uỷ ban nhân dân nơi đã đăng kí khai sinh cho con điều chỉnh nội dung này trong sổ hộ tịch (còn gọi là thủ tục bổ sung hộ tịch). Cụ thể như sau:

“Điều 38. Thủ tục đăng ký việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch.

1. Người yêu cầu thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính Giấy khai sinh của người cần thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bồ sung hộ tịch và các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch.

Đối với trường hợp xác định lại giới tính, thì văn bản kết luận của tổ chức y tế đã tiến hành can thiệp để xác định lại giới tính là căn cứ cho việc xác định lại giới tính.

Việc thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính, bổ sung hộ tịch cho người chưa thành niên hoặc người mất năng lực hành vi dân sự được thực hiện theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Đối với việc thay đổi họ, tên cho người từ đủ 9 tuổi trở lên và xác định lại dân tộc cho người chưa thành niên từ đủ 15 tuổi trở lên, thì phải có sự đồng ý của người đó”.

Như vậy, ông phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định), xuất trình bản chính Giấy khai sinh của con để Uỷ ban nhân dân phường 4, thị xã Bến Tre căn cứ vào đó để điều chỉnh, bổ sung tên ông là cha đứa trẻ trong sổ hộ tịch cho phù hợp với bản chính Giấy khai sinh của cháu.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191