Thủ tục đăng ký hộ khẩu

Thủ tục đăng ký hộ khẩu

Trước 1975 mẹ em có tên trong sổ hộ khẩu của bà ngoại em. Khi lấy chồng thì cắt hộ khẩu về nhà chồng. Sau đó mẹ em ly dị rồi trở về nhà cha mẹ ruột sống. Đến năm 1996 thì bên nhà chồng cắt tên mẹ em ra khỏi hộ khẩu nhưng không cho mẹ em biết hay chuyển khẩu về địa phương. Do đổi sổ hộ khẩu nhiều lần nên tên của mẹ em không còn nằm trong sổ hộ khẩu bà ngoại. Hiện nay mẹ em muốn xin đăng ký kết hôn và nhập hộ khẩu chung với ba em nhưng không đủ giấy tờ. Ngoài giấy khai sinh và giấy CMND ra mẹ em không có giấy tờ gì khác. Xin hỏi em phải làm gì, đến đâu để làm lại hộ khẩu cho mẹ em?

Gửi bởi: Phạm Thị Ngọc Thoại

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định của pháp luật thì cơ quan công an không thể tự tiện cắt chuyển hộ khẩu của mẹ bạn ra khỏi nơi cư trú theo yêu cầu từ phía nhà chồng của mẹ bạn bởi hộ khẩu của một người là sự chứng thư cư trú và chỉ người đó mới có quyền điều chỉnh. Đấy là quyền lợi của cá nhân (trừ khi cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định). Như vậy đối với trường hợp của mẹ bạn thì mẹ bạn có thể liên hệ với cơ quan công an quận cấp huyện nơi đã làm thủ tục cắt khẩu của mẹ bạn để được xin đăng ký lại hộ khẩu. Tuy nhiên, do đã bị cắt khẩu từ lâu rồi nên để được đăng ký lại sẽ rất phức tạp. Do vậy phương án tối ưu nhất là mẹ bạn nên xin nhập khẩu vào một gia đình thân quen nào đó trước, sau đó xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và các loại giấy tờ cần thiết khác để được đăng ký kết hôn và ổn định cuộc sống.

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191