Đơn yêu cầu trưng cầu giám định chữ viết

Đơn yêu cầu trưng cầu giám định chữ viết, Đơn yêu cầu giám định chữ ký.

Chữ viết, chữ ký là những căn cứ rất quan trọng để có thể kết luận sự việc đang được xác minh, điều tra là đúng hay giả tạo. Tuy nhiên cá nhân, tổ chức thông thường lại không được cấp quyền hạn để có thể đưa ra kết luận này, kể cả trường hợp là Tòa án, việc kết luận phải được dựa trên những kiến thức chuyên môn và sự can thiệp của những công cụ, công nghệ hỗ trợ chuyên dụng được thực hiện bởi cán bộ cơ quan kỹ thuật, khoa học hình sự.

Khi thấy cần thiết phải xác minh, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có thể làm đơn để yêu cầu tòa án trưng cầu hội đồng giám định hoặc gửi văn bản tới Viện khoa học hình sự yêu cầu giám định.

1.Hướng dẫn sử dụng Đơn yêu cầu trưng cầu giám định chữ viết

1.1.Định nghĩa Đơn yêu cầu trưng cầu giám định chữ viết

Đơn yêu cầu trưng cầu giám định chữ viết là văn bản của cá nhân gửi tới Tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền để yêu cầu việc tổ chức thực hiện giám định đối với chữ viết trên một văn bản bất kỳ có thực sự là của một người nào đó hay không.

1.2.Hồ sơ yêu cầu trưng cầu giám định

Hồ sơ yêu cầu giám định bao gồm:

  • Đơn yêu cầu trưng cầu giám định chữ viết;
  • CMND/CCCD của người yêu cầu giám định;
  • Tài liệu cần giám định;
  • Tài liệu đối chiếu, so sánh (trong khoảng thời gian gần nhất với thời gian hình thành tài liệu nghi vấn);
  • Các căn cứ, văn bản có liên quan khác;

1.3.Thẩm quyền giám định

Thẩm quyền quyết định việc trưng cầu giám định là Hội đồng xét xử thuộc Tòa án nhân dân đang trực tiếp thụ lý, giải quyết vụ việc, vụ án dân sự, hình sự.

2.Mẫu Đơn yêu cầu trưng cầu giám định chữ viết

Luật sư Tư vấn trực tuyến – Gọi ngay 1900.0191


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———–o0o———–

…………., ngày …. tháng ….. năm 20…

ĐƠN ĐỀ NGHỊ

(V/v: Trưng cầu giám định chữ viết)

Căn cứ: Luật giám định tư pháp năm 2013

Kính gửi:   Tòa án nhân dân …………

Tôi tên: ……………………., sinh ngày ……………

Địa chỉ: …………………………

Tôi hiện nay đang là ……….(tham gia vụ kiện dân sự, hình sự,…) và tôi đang gặp vấn đề về  việc xác nhận chữ viết trong …………( ở đâu là của ai)

Dựa trên yêu cầu thực tế và cấp thiết của việc giám định chữ viết để phục vụ cho việc giải quyết……….(vụ án hình sự, dân sự,….)

Nay tôi có đơn này, kính đề nghị Quý tòa ra Quyết định trưng cầu giám định đối với ………

Cụ thể như sau:…………………

Kính mong Quý tòa xem xét, giải quyết. Xin chân thành cám ơn./.

Giấy tờ kèm theo:                                                           Người yêu cầu giám định   


3.Giải trình căn cứ để trưng cầu giám định

Căn cứ để tiến hành yêu cầu tòa án thực hiện trưng cầu giám định phải là những căn cứ khách quan, thực tế, thể hiện rõ sự nghi vấn, bất hợp lý của tài liệu có thể là giả.

Ngoài ra cũng có thể là những hình ảnh, video chứng minh các sự kiện phủ nhận sự tồn tại của văn bản nghi vấn. Trong một số tình huống, người làm đơn còn đưa ra những biên bản xác nhận của người làm chứng, những chứng cứ của bên thứ ba về các sự kiện chứng minh tài liệu không thể tồn tại được.

Ví dụ trong một vụ việc mà chúng tôi đã tham gia, người lập văn bản tại thời điểm đó đang bị tai nạn giao thông và phải nằm viện, về lý việc lập ra văn bản tại thời điểm này là không phù hợp, nhất lại là một văn bản chuyển nhượng đất đai với vị trí ghi trên văn bản là xác lập tại nhà riêng. Con gái của người này đã nộp kèm cho tòa án xác nhận nằm viện của Bệnh viện điều trị và bệnh án của người cha làm căn cứ để yêu cầu tòa án trưng cầu giám định Hợp đồng chuyển nhượng đất đai có chữ kỹ, chữ viết của cha mình.

4.Những câu hỏi về Đơn yêu cầu trưng cầu giám định chữ viết

Phí yêu cầu trưng cầu giám định có cao không?

Mức phí để tiến hành giám định phụ thuộc vào biểu phí của cơ quan nhà nước và số lượng văn bản yêu cầu giám định, thấp nhất là 4.000.000 đồng.

Nếu kết quả giám định không đúng mong muốn thì phải làm thế nào?

Nếu tòa án trưng cầu giám định và đưa ra kết quả mà người có nhu cầu giám định không đồng ý với kết quả này thì có thể tiến hành yêu cầu giám định lại và thay đổi người giám định nếu xét thấy cần thiết.

Đơn yêu cầu trưng cầu giám định chữ viết
Đơn yêu cầu trưng cầu giám định chữ viết

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191