Chế độ nghỉ phép, ngày phép khi đang thực hiện nghĩa vụ quân nhân

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chế độ nghỉ phép, ngày phép khi đang thực hiện nghĩa vụ quân nhân?

Em đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, đã được 2 tháng rồi, vợ em ở nhà sinh cháu nên em muốn về và xin nghỉ vài ngày, em cần được tư vấn là em có thể được xin nghỉ tối đa bao nhiêu ngày và có chế độ gì không, em có được áp dụng chế độ như người bình thường không ạ, cám ơn mọi người


Chế độ nghỉ phép, ngày phép khi đang thực hiện nghĩa vụ quân nhân?
Chế độ nghỉ phép, ngày phép khi đang thực hiện nghĩa vụ quân nhân?

Luật sư Tư vấn Chế độ nghỉ phép, ngày phép khi đang thực hiện nghĩa vụ quân nhân – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 7 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

  • Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015
  • Nghị định 27/2016/NĐ-CP  Quy định một số chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ

3./Luật sư trả lời

Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ trong thời gian phục vụ tại ngũ phục vụ từ tháng thứ mười ba trở đi được nghỉ phép theo chế độ

Căn cứ Điều 13 Nghị định 27/2016/NĐ-CP quy định về chế độ nghỉ phép đối với quân nhân phục vụ tại ngũ như sau:

“Điều 3. Chế độ nghỉ phép đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì được nghỉ phép hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ là học viên các học viện, nhà trường trong, ngoài Quân đội, thời gian học từ một năm trở lên có thời gian nghỉ hè giữa hai năm học thì thời gian nghỉ này được tính là thời gian nghỉ phép và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

3. Trường hợp đặc biệt do yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu hoặc ở những nơi điều kiện đi lại khó khăn không thể giải quyết cho nghỉ phép thì được thanh toán bằng tiền. Mức tiền thanh toán một ngày không nghỉ phép bằng mức tiền ăn cơ bản một ngày của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh.

4. Hạ sĩ quan, binh sĩ đã nghỉ phép năm theo chế độ, nếu gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn nặng hoặc bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng và con đẻ, con nuôi hợp pháp từ trần, mất tích hoặc hạ sĩ quan, binh sĩ lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thì được nghỉ phép đặc biệt, thời gian không quá 05 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.”

Như vậy, đối với quân nhân phục vụ tại ngũ phục vụ từ tháng mười ba trở lên thì được hưởng chế độ nghỉ phép theo quy định. Thời gian nghỉ là 10 ngày không kể thời gian đi về, bên cạnh đó, quân nhân còn được thanh toán tiền tàu, xe và phụ cấp theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt theo quy định nêu trên, quân nhân phục vụ tại ngũ có thể được nghỉ phép đặc biệt, thời gian không quá 5 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe và phụ cấp đi đường theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191