Tính đến khi sinh thiếu 1 tháng bảo hiểm thì có được hưởng chế độ thai sản

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tính đến khi sinh thiếu 1 tháng bảo hiểm thì có được hưởng chế độ thai sản?

Tôi sinh cháu thứ hai cách đây 5 tuần, nhưng tôi có một vướng mắc đó là tính tới thời điểm sinh thì bảo hiểm của tôi còn thiếu 1 tháng nữa để đạt tiêu chuẩn được hưởng chế độ thai sản, như vậy tôi có thể nộp bù hay làm gì để cơ quan bảo hiểm họ châm trước cho tôi không, và như vậy tôi sẽ được bao nhiêu % bảo hiểm?


Tính đến khi sinh thiếu 1 tháng bảo hiểm thì có được hưởng chế độ thai sản?
Tính đến khi sinh thiếu 1 tháng bảo hiểm thì có được hưởng chế độ thai sản?

Luật sư Tư vấn Tính đến khi sinh thiếu 1 tháng bảo hiểm thì có được hưởng chế độ thai sản – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 03 tháng 01 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

3./Luật sư trả lời

Căn cứ Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.“.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên, pháp luật quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản với lao động nữ sinh con khi có thời gian đóng bảo hiểm từ đủ 06 tháng trong thời thời gian trước khi sinh 12 tháng. Trường hợp không đóng đủ tháng theo quy định nêu trên thì người lao động đó không đủ điều kiện hưởng thai sản và sẽ không được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191