Thủ tục đăng ký khai tử cho người nhà

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thủ tục đăng ký khai tử cho người nhà?

Chào luật sư.

Tôi xin được luật sư hướng dẫn về thủ tục khai tử cho người nhà như thế nào ạ, cần phải làm chậm nhất sau bao lâu khi người nhà mất ạ, và có mất phí không, làm tại đâu và cần những hồ sơ gì, tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ giúp đỡ của các luật sư.

Trần Đăng Thư


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 09 tháng 05năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thủ tục đăng ký khai tử

  • Luật Hộ tịch 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành luật hộ tịch

3./ Luật sư tư vấn

Để thực hiện thủ tục khai tử cho người nhà, anh chị thực hiện theo các bước như sau:

Căn cứ Điều 32, 33, 34 Luật Hộ tịch 2014, thủ tục khai tử được thực hiện như sau:

Bước 1: Người thực hiện đăng ký khai tử nộp tờ khai tử theo mẫu quy định và bản chính Giấy báo tử hoặc giấy tờ khác thay giấy báo tử cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Giấy bảo tử do cơ quan có thẩm quyền sau đây cấp:

– Đối với người chết tại cơ sở y tế thì Thủ trưởng cơ sở y tế cấp Giấy báo tử;

– Đối với người chết do thi hành án tử hình thì Chủ tịch Hội đồng thi hành án tử hình cấp giấy xác nhận việc thi hành án tử hình thay Giấy báo tử;

– Đối với người bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì Bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án thay Giấy báo tử;

– Đối với người chết trên phương tiện giao thông, chết do tai nạn, bị giết, chết đột ngột hoặc chết có nghi vn thì văn bản xác nhận của cơ quan công an hoặc kết quả giám định của Cơ quan giám định pháp y thay Giấy báo tử;

– Đối với người chết không thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó chết có trách nhiệm cấp Giấy báo t.

Bước 2: Sau khi nhận giấy tờ theo quy định, trên cơ sở hồ sơ mà người đăng ký khai tử nộp, nếu thấy việc khai tử đúng, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai tử vào Sổ hộ tịch, cùng người đi khai tử ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người đi khai tử.

Lưu ý:

– Thời hạn đăng ký khai tử: 15 ngày kể từ ngày có người chết.

– Người có trách nhiệm đi đăng ký khai tử: vợ, chồng hoặc con, cha, mẹ hoặc người thân thích khác của người chết, trường hợp không có người thân thích thì đại diện của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đăng ký khai tử.

– Cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai tử: UBNN cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người chết. Nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì UBNN xã nơi người đó chết hoặc nơi phát hiện thi thể người chết thực hiện đăng ký khai tử.

Với những tư vấn về câu hỏi Thủ tục đăng ký khai tử cho người nhà, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191