Một người có thể vừa làm người làm chứng vừa viết hộ di chúc

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Một người có thể vừa làm người làm chứng vừa viết hộ di chúc

Lúc bác tôi mất có nhờ 1 người hàng xóm qua làm chứng và người này viết hộ di chúc luôn, do bác không có vợ và cũng không có con, như vậy liệu di chúc này có hiệu lực pháp luật không, tài sản của bác theo di chúc sẽ được để lại cho người em gái ruột đang sinh sống ở Hồ Chí Minh, bác ở Cao Bằng.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự  – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 17 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề hiệu lực của di chúc

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Đối với trường hợp của bác bạn nêu trên, hiệu lực của di chúc khi di chúc do người khác viết hộ như sau:

Trước hết, căn cứ Điều 634 Bộ luật dân sự 2015 quy định về di chúc bằng văn bản có người làm chứng:

Điều 634. Di chúc bằng văn bản có người làm chứng

Trường hợp người lập di chúc không tự mình viết bản di chúc thì có thể tự mình đánh máy hoặc nhờ người khác viết hoặc đánh máy bản di chúc, nhưng phải có ít nhất là hai người làm chứng. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.”

Bên cạnh đó, Điều 632 Bộ luật dân sự 2015 quy định về người làm chứng cho việc lập di chúc:

Điều 632. Người làm chứng cho việc lập di chúc

Mọi người đều có thể làm chứng cho việc lập di chúc, trừ những người sau đây:

1.Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc.

2.Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc.

3.Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi.”

Như vậy, trong trường hợp bạn đề cập, nếu bác bạn không thể tự mình viết di chúc, bác bạn hoàn toàn có thể nhờ người khác viết hộ nội dung di chúc. Người hàng xóm này có đủ các điều kiện theo quy định pháp luật nêu trên để vừa là người viết hộ di chúc và  vừa là người làm chứng cho việc lập di chúc.

Tuy nhiên, theo quy định pháp luật, để di chúc hợp pháp và có hiệu lực pháp luật khi bác bạn qua đời, pháp luật yêu cầu có ít nhất 2 người làm chứng. Do đó, bên cạnh nội dung di chúc hợp pháp và việc lập di chúc khi người để lại di sản hoàn toàn minh mẫn, tự do ý chí thì ngoài người hàng xóm này, cần có thêm ít nhất một người nữa chứng kiến việc lập di chúc của bác bạn. Đồng thời, người lập di chúc cần ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước sự chứng kiến của những người làm chứng.

Cho nên, di chúc này theo quy định pháp luật không đảm bảo tính hợp pháp, nếu những người thừa kế có phát sinh mâu thuẫn và không công nhận di chúc nêu trên, thì di chúc không có hiệu lực pháp luật. Theo đó, để đảm bảo người nhận di sản thừa kế theo mong muốn của bác bạn, thì những người có quyền hưởng di sản theo quy định pháp luật cần lập một thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, trong đó ghi nhận việc đồng ý để lại di sản cho người được bác bạn để lại di sản nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Một người có thể vừa làm người làm chứng vừa viết hộ di chúc, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191