Thế nào là đi làm ăn xa lâu năm không về – Luật mới về tạm trú tạm vắng

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Thế nào là đi làm ăn xa lâu năm không về – Luật mới về tạm trú tạm vắng?

Chào anh chị ạ! Hiện tại e có một thắc mắc nho nhỏ ạ: anh chị cho em hỏi như thế nào là người đi làm ăn xa lâu năm không về? Và trường hợp của em có phải là đi làm ăn xa lâu năm không về không ạ? E có làm ở hà nội được 8 năm và mỗi năm e về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú 4-5 lần, tết về ăn tết địa phương cả tuần, như vậy có phải là đi làm ăn xa lâu năm không về không? Luật mới về tạm vắng như nào ạ? Mong anh chị góp ý kiến ạ! E chân thành cảm ơn

Luật sư Tư vấn Luật Cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 19  tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề thuật ngữ làm ăn xa lâu năm không về

  • Luật cư trú 2006 sửa đổi năm 2013

3./ Luật sư tư vấn

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định giải thích thế nào là đi làm ăn xa lâu năm không về, tuy nhiên, có thể hiểu, đi làm ăn xa lâu năm không về là việc một người thực hiện hoạt động công việc, sinh sống tại địa phương khác ngoài phạm vi tỉnh/thành phố nơi đăng ký hộ khẩu thường trú mà không trở về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trong một khoảng thời gian dài. Với trường hợp của bạn, việc cư trú cần đăng ký theo quy định pháp luật như sau:

Theo quy định pháp luật, với trường hợp đi làm ăn lâu năm và mỗi năm trở về nơi đăng ký thường trú như vậy, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký tạm trú với cơ quan nhà nước quản lý cư trú tại nơi mình đang cư trú tại Hà Nội.

Căn cứ Điều 32 Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013 quy định về đăng ký tạm trú như sau:

Điều 30. Đăng ký tạm trú

1. Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

2. Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

3. Người đến đăng ký tạm trú phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú; giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu; trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

4. Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an.

Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa là hai mươi bốn tháng.

Trong thời hạn ba mươi ngày trước ngày hết thời hạn tạm trú, công dân đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú để làm thủ tục gia hạn.

Việc điều chỉnh thay đổi về sổ tạm trú được thực hiện theo quy định tại Điều 29 của Luật này. Sổ tạm trú bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Trường hợp đến tạm trú tại xã, phường, thị trấn khác thì phải đăng ký lại.

5. Trường hợp người đã đăng ký tạm trú nhưng không sinh sống, làm việc, lao động, học tập từ sáu tháng trở lên tại địa phương đã đăng ký tạm trú thì cơ quan đã cấp sổ tạm trú phải xóa tên người đó trong sổ đăng ký tạm trú.”

Theo đó, thủ tục đăng ký tạm trú như sau:

Bạn xuất trình và nộp các giấy tời tài liệu sau tới Cơ quan công an xã/phường nơi đang cư trú:

– Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú;

– Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó ( Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc hợp đồng thuê nhà với trường hợp ở nhà thuê);

–  Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu;

– Văn bản đồng ý của chủ hộ với trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân, hộ gia đình.

Trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định, Trưởng Công an xã/phường nơi đang cư trú sẽ thực hiện cấp sổ tạm trú cho bạn.

Như vậy, trường hợp của bạn theo quy định pháp luật phải thực hiện việc đăng ký tạm trú tại nơi đang cư trú khi thực hiện công việc lâu dài trên này. Pháp luật hiện nay chưa có quy định giải thích về thế nào là đi làm ăn xa lâu năm không về. Tuy nhiên, trường hợp bạn vẫn trở về nơi đăng ký thường trú thì không ảnh hưởng gì đến việc đăng ký thường trú tại địa phương. Trong thời gian công tác tại Hà Nội, bạn cần thực hiện việc đăng ký tạm trú để cơ quan quản lý cư trú thực hiện việc quản lý cư trú khi bạn làm việc trên này.

Với những tư vấn về câu hỏi Thế nào là đi làm ăn xa lâu năm không về – Luật mới về tạm trú tạm vắng, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191