Hợp đồng mua bán nhà có bao nhiêu loại

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Hợp đồng mua bán nhà có bao nhiêu loại

Chào anh chị ạ. Hiện tại em đang học luật về các loại hợp đồng thông dụng. Có câu hỏi nhờ anh chị giải đáp giúp được không ạ. Hợp đồng mua bán nhà có bao nhiêu loại ạ. Phân loại (nếu có) anh chị giải đáp giúp em với.


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề phân loại hợp đồng mua bán nhà

  • Bộ luật Dân sự 2015;
  • Luật Nhà ở 2014.

3./ Luật sư tư vấn

Hợp đồng mua bán nhà ở là một loại của hợp đồng mua bán, theo đó các bên thỏa thuận với nhau về việc mua bán nhà ở, thời điểm chuyển giao, giá bán,…. Hiện nay, pháp luật chưa có quy định phân loại đối với hợp đồng mua bán nhà ở, tuy nhiên, dựa trên đối tượng, tính chất của việc mua bán nhà ở, có thể chia thành các loại như sau:

  • Dựa trên tính chất của tài sản: Hợp đồng mua bán nhà ở có thể chia thành hai loại: Hợp đồng mua bán nhà ở hiện có và hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.
  • Dựa trên thỏa thuận thanh toán: Hợp đồng mua bán nhà ở có thể chia thành: Hợp đồng mua bán nhà ở thông thường và hợp đồng mua bán trả chậm, trả dần.
  • Dựa trên quyền sở hữu đối với nhà ở: Hợp đồng mua bán nhà ở có thể chia thành: Hợp đồng mua bán nhà ở riêng lẻ và hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu chung.

Như vậy, Hợp đồng mua bán nhà ở là một loại hợp đồng mua bán chịu sự điều chỉnh của pháp luật dân sự đối với hợp đồng và pháp luật về nhà ở về đối tượng mua bán. Pháp luật hiện hành chỉ quy định cụ thể đối với một số trường hợp mua bán nhà ở mà các nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng có thể phát sinh tranh chấp như đối với hợp đồng mua bán nhà ở trả chậm, trả dần; hợp đồng mua trước nhà ở,… theo quy định của luật nhà ở. Tùy vào đối tượng, thỏa thuận, việc phân chia hợp đồng mua bán nhà ở có thể chia thành các loại nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Hợp đồng mua bán nhà có bao nhiêu loại, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191