Quy định “niêm yết giá bán theo đô la Mỹ (ngoại tệ) thì bị phạt tiền” nằm tại điều khoản của văn bản nào ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Quy định “niêm yết giá bán theo đô la Mỹ (ngoại tệ) thì bị phạt tiền” nằm tại điều khoản của văn bản nào ?

Cho em hỏi cái quy định mà niêm yết giá bán theo đô la Mỹ (ngoại tệ) thì bị phạt mấy chục triệu nó nằm tại điều khoản của văn bản nào ạ (có vụ Trường Đại học FTP bị phạt những mấy trăm triệu đấy ạ). Em xin cám ơn


Luật sư Tư vấn Luật hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 22 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực tiền tệ

  • Pháp lệnh 28/2005/PL-UBTVQH11 pháp lệnh ngoại hối
  • Nghị định 96/2014/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng

3./ Luật sư tư vấn

Giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo sử dụng ngoại hối phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

Căn cứ theo Điều 22 Pháp lệnh ngoại hối 28/2005/PL-UBTVQH11 có Quy định về hạn chế sử dụng ngoại hối như sau:

“Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, uỷ thác, đại lý và các trường hợp cần thiết khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép”.

Như vậy, trên lãnh thổ Việt Nam mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo đều phải được thực hiện bằng tiền Việt Nam (VNĐ), ngoại trừ các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Các cá nhân, tổ chức vi phạm thì phải chịu các hình thức xử phạt vi phạm hành chính theo Điểm c Khoản 6 Điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP như sau:

“c) Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với hành vi Giao dịch, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận, niêm yết, quảng cáo giá hàng hóa, dịch vụ, quyền sử dụng đất bằng ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật;”

Như vậy, đối với các hành vi niêm yết giá bán theo đô la Mỹ (ngoại tệ) không đúng theo quy định của pháp luật thì sẽ bị xử phạt theo điều luật trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Quy định “niêm yết giá bán theo đô la Mỹ (ngoại tệ) thì bị phạt tiền” nằm tại điều khoản của văn bản nào ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191