Làm sao để được nghỉ thêm sau khi đã nghỉ hết 6 tháng thai sản

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Làm sao để được nghỉ thêm sau khi đã nghỉ hết 6 tháng thai sản

Tôi đã nghỉ hết 6 tháng thai sản, giờ một phần vì sức khỏe của tôi chưa được tốt và một phần cũng muốn có nhiều thời gian bên con hơn nên tôi muốn được nghỉ thêm tới khi tròn 1 năm như vậy thì tôi cần làm thủ tục gì, tới đâu? Mong được luật sư hướng dẫn.


Luật sư Tư vấn Luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thời gian nghỉ thai sản

  • Bộ luật lao động 2012
  • Luật bảo hiểm xã hội 2014

3./ Luật sư tư vấn

Người lao động nữ sau khi sinh con thì sẽ được hưởng chế độ thai sản theo các quy định pháp luật dưới đây:

Căn cứ Khoản 1 Điều 157 Bộ luật lao động 2012 quy định về chế độ nghỉ thai sản của lao động nữ như sau:

Điều 157. Nghỉ thai sản

1. Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng.

Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

2. Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

3. Hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có nhu cầu, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương theo thoả thuận với người sử dụng lao động.

4. Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu có nhu cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 04 tháng.

Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.”

Theo quy định trên, khi người lao động sinh con thì được nghỉ việc và hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 02 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng. Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng. Người lao động nữ có quyền thỏa thuận với công ty để đi làm sớm hơn hoặc muộn hơn thời hạn nghỉ thai sản.

Như vậy, khi nghỉ hết 06 tháng thai sản, bạn có thể thỏa thuận nghỉ thêm 06 tháng với công ty nhưng trong thời gian này, công ty không có nghĩa vụ trả lương cho bạn.

Với những tư vấn về câu hỏi Làm sao để được nghỉ thêm sau khi đã nghỉ hết 6 tháng thai sản, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191