Khách sạn gửi chứng minh nhân dân lên công an

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Khách sạn gửi chứng minh nhân dân lên công an

Cho em hỏi bạn em để chứng minh nhân dân ở khách sạn được hai tháng, em lấy về thì họ nói gửi cho công an, để làm gì ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 06 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Khách sạn gửi chứng minh nhân dân lên công an

Nghị định 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân.

3./ Luật sư tư vấn

Khi vào nhà nghỉ, khách sạn, người đến lưu trú có trách nhiệm xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân; Hộ chiếu; các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam cấp; giấy xác nhận cử đi công tác của cơ quan, tổ chức; xác nhận của cơ quan đến liên hệ công tác; xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cư trú,.. để cơ sở lưu trú thực hiện việc khai báo tạm trú tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi hoạt động cơ sở lưu trú đảm bảo yêu cầu về an ninh trật tự tại cơ sở lưu trú.

Bên cạnh đó, Chứng minh nhân dân  là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Khi bạn của bạn để lại chứng minh nhân dân ở khách sản quá lâu mà không đến lấy lại mà đây là một giấy tờ của cá nhân do cơ quan công an cấp nên cá nhân, tổ chức không có quyền giữ các giấy tờ nhân thân của người khác khi không có căn cứ. Do đó, khách sạn gửi đến cơ quan công an làm công tác quản lý và trao trả lại cho cá nhân đó.

Vậy, việc khách sạn giữ chứng minh nhân dân của khách hàng nhằm khai báo về cư trú cho công an khi cá nhân đang lưu trú tại cơ sở mình. Sau khi chấm dứt việc lưu trú, khách sạn phải có trách nhiệm trả lại giấy tờ cho khách hàng. Trường hợp khách hàng không lấy lại, cơ sở lưu trú gửi đến cơ quan công an để thuận tiện quả lý và trao trả lại cho cá nhân đó.

Với những tư vấn về câu hỏi Khách sạn gửi chứng minh nhân dân lên công an, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191