Kết hôn, lập gia đình mới có phải căn cứ làm mất quyền nuôi con

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Kết hôn, lập gia đình mới có phải căn cứ làm mất quyền nuôi con

Tôi và vợ cũ đã ly hôn được 5 năm rồi, chúng tôi trước có 2 con chung, sau khi ly hôn mỗi người nuôi một đứa, nhưng tới nay khi tôi vừa quyết định kết hôn với người mới để xây dựng lại gia đình thì cô ta nộp đơn khởi kiện lên tòa để đòi quyền nuôi cả 2 con và nói rằng tôi đã lấy vợ mới nên không còn đủ điều kiện để nuôi con, tôi thấy điều này hoàn toàn vô lý, khả năng kinh tế của tôi và cô ta ngang nhau, vợ mới của tôi cũng rất yêu thương con riêng của tôi, việc lập gia đình mới thậm chí còn có lợi cho con tôi khi được cả hai bố mẹ chăm sóc, như vậy tôi có khả năng có thể bị mất quyền nuôi con theo lý của cô ta không, và tôi phải chứng minh thế nào để bảo vệ mình?


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 13 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Quyền thay đổi người trực tiếp nuôi con

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư tư vấn

Sau khi ly hôn, cha mẹ đều có quyền bình đẳng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con. Tuy nhiên, chỉ có một trong hai người được quyền trực tiếp nuôi con.

Theo Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 về Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn:

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Đồng thời, căn cứ Điều 82, Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

Điều 82. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

3. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.”

Như vậy, cả cha, mẹ sau khi ly hôn đều bình đẳng như nhau trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con. Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con, tôn trọng quyền trực tiếp nuôi con của người kia. Trường hợp phát hiện người đang trực tiếp nuôi con không còn đủ khả năng nuôi con, người không trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Căn cứ Khoản 2 Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định căn cứ về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con:

“2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.”

Để xem xét một người có đủ điều kiện trực tiếp nuôi con hay không, Tòa án sẽ dựa trên điều kiện về vật chất và tinh thần. Cụ thể:

– Điều kiện về vật chất (kinh tế):Thu nhập thực tế; Công việc ổn định; Có chỗ ở ổn đinh ; Các vấn đề khác.

Để chứng minh được vấn đề này, cha mẹ cần cung cấp cho Toà án những giấy tờ như: hợp đồng lao động, bảng lương, giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu đất, sở hữu nhà (sổ đỏ),…

– Điều kiện về tinh thần: Các điều kiện về tinh thần bao gồm: sức khỏe của cha mẹ; thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi, giải trí, nhân cách đạo đức của cha mẹ…

Như vậy, việc bạn kết hôn, lập gia đình mới nếu không có những thay đổi tiêu cực về mặt điều kiện nuôi con cả về vật chất và tinh thần thì người vợ cũ của bạn sẽ không có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.

.

Với những tư vấn về câu hỏi Kết hôn, lập gia đình mới có phải căn cứ làm mất quyền nuôi con, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191