Về việc thu hồi nợ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Về việc thu hồi nợ

Gia đình nhà ông bà ngoại em có một chú là con thứ ba của ông bà, gần đây chú có mượn hộ khẩu cũ của ông bà và vay một khoản tiền ( em không rõ là bao nhiêu ) và có người đến nhà đòi nợ cô em và gọi điện cho mẹ em ( mẹ em là con thứ hai và cô em là con út trong gia đình), với lý do là chú em đã lấy hộ khẩu để vay tiền của họ ( trong hộ khẩu có tên của ông bà và mẹ em ), em hỏi là trong trường hợp chú em bỏ trốn thì họ có quyền đòi nợ gia đình em không ?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 23 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề người có nghĩa vụ trả nợ

Bộ luật Dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Vay tiền là giao dịch dân sự thường xuyên phát sinh trong đời sống hàng ngày. Bên vay có nghĩa vụ trả tiền gốc cho bên cho vay sau thời hạn mà các bên thỏa thuận. Trường hợp nêu trên, nghĩa vụ trả tiền được xác định như sau:

Trước hết, căn cứ Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hợp đồng vay tài sản như sau:

Điều 463. Hợp đồng vay tài sản

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Theo đó, xét với trường hợp nêu trên, bên vay ở đây được xác định là người chú của bạn, do đó, người chú của bạn là người có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho bên cho vay. Ngoài ra, sổ hộ khẩu là giấy tờ chứng minh nơi đăng ký thường trú của công dân không phải có giá trị quy đổi thành tài sản để có thể bảo đảm cho khoản vay. Khoản vay ở đây được xác định là khoản vay không có bảo đảm. Bên cạnh đó, sổ hộ khẩu được cấp cho công dân bảo quản, sử dụng làm căn cứ xác định nơi thường trú, cho nên, việc chủ nợ chiếm giữ sổ hộ khẩu của gia đình bạn là hành vi trái pháp luật.

Như vậy, trường hợp này, gia đình bạn không có trách nhiệm thực hiện thay nghĩa vụ trả nợ cho người chú của bạn. Ngoài ra, gia đình bạn có thể yêu cầu cơ quan công an có biện pháp để lấy lại sổ hộ khẩu của gia đình khi người chủ nợ chiếm giữ nhằm mục đích trái pháp luật. Tuy nhiên, người chú của bạn trong trường hợp này có hành vi trốn tránh nghĩa vụ trả nợ của mình thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành.

Với những tư vấn về câu hỏi Về việc thu hồi nợ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191