Đốt lửa, hóa vàng trong chung cư mức xử phạt bao nhiêu

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đốt lửa, hóa vàng trong chung cư mức xử phạt bao nhiêu

Thưa luật sư, việc sống trong chung cư mà tùy tiện đốt lửa, hóa vàng rồi dùng bếp nướng thịt gây nguy hiểm cháy nổ cho các hộ xung quanh thì mức xử phạt là bao nhiêu, phía chung cư đã có đăng biển báo cấm rồi, mà hành vi tái phạm và coi thường pháp luật thì có biện pháp nào để xử lý đối tượng đó không?


Luật sư Tư vấn luật vi phạm hành chính– Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 08 tháng 08 năm 2018.

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử phạt vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy

  • Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.
  • Thông tư số 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.

3./ Luật sư tư vấn

Hành vi tùy tiện đốt lửa, hóa vàng, dùng bếp nướng thịt gây nguy hiểm cháy nổ cho các hộ xung quanh trong chung cư bị xử phạt như sau:

Theo quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD thì “Quy định về phòng, chống cháy nổ trong nhà chung quy” là một trong số các nội dung chủ yếu của “Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư”. Do vậy chủ sở hữu của căn hộ trong khu chung cư có nghĩa vụ tuân thủ các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy của nhà chung cư nên thông thường hành vi đốt lửa, hóa vàng, sử dụng bếp nướng thịt có nguy cơ cháy nổ trong nhà chung cư sẽ bị nghiêm cấm và khi vi phạm nghĩa vụ này thì người sử dụng sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, theo điểm a Khoản 3 Điều 33 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về việc “vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt” thì việc đốt lửa, hóa vàng, dùng bếp nướng thịt tại nơi có quy định cấm bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Mà căn cứ điểm b Khoản 4 Điều 66 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy các quận, huyện thuộc Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có quyền phạt tiền đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, người có hành vi đốt lửa, hóa vàng mã, sử dụng bếp nướng thịt tại khu vực cấm sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Với những tư vấn về câu hỏi Đốt lửa, hóa vàng trong chung cư mức xử phạt bao nhiêu, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191