Giải quyết cho thường trú đối với người không quốc tịch

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Giải quyết cho thường trú đối với người không quốc tịch?


Luật sư Tư vấn Luật Xuất, nhập cảnh – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 14 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Giải quyết cho thường trú đối với người không quốc tịch

  • Luật số 47/2014/QH13 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.
  • Thông tư số 31/2015/TT-BCA hướng dẫn một số nội dung về cấp thị thực, cấp thẻ tạm trú, cấp giấy phép xuất nhập cảnh, giải quyết thường trú cho người nước ngoài tại Việt Nam.

3./ Luật sư tư vấn

Việc giải quyết cho thường trú đối với người nước ngoài không quốc tịch được quy định như sau:

Căn cứ Điều 42 Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam quy định về “Giải quyết cho thường trú đối với người không quốc tịch”Điều 5 thông tư 31/2015/TT-BCA về “giải quyết thường trú”, việc giải quyết cho người không quốc tịch thường trú được tiến hành theo thủ tục:

-Bước 1: Người không quốc tịch nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi xin thường trú. Hồ sơ gồm:

+Đơn xin thường trú;

+Giấy tờ chứng minh đã tạm trú liên tục tại Việt Nam từ trước năm 2000 và đủ điều kiện xét cho thường trú theo quy định pháp luật.

– Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và trong thời hạn 04 tháng kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ, Bộ trưởng Bộ Công an xem xét, quyết định cho thường trú (trường hợp xét thấy cần phải thẩm tra bổ sung thì có thể kéo dài thêm nhưng không quá 02 tháng).

-Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi thông báo bằng văn bản kết quả giải quyết cho người xin thường trú và Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi người nước ngoài xin thường trú. Sau khi nhận được thông báo này Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi người nước ngoài xin thường trú thông báo người nước ngoài được giải quyết cho thường trú trong thời hạn 05 ngày làm việc.

-Bước 4: Người nước ngoài đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi xin thường trú để nhận thẻ thường trú trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nhận được thông báo giải quyết cho thường trú.

Như vậy, việc người không quốc tịch xin xét cho thường trú sẽ được giải quyết theo thủ tục trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Giải quyết cho thường trú đối với người không quốc tịch, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191