Đã đóng học phí có đòi lại tiền được không

Câu hỏi của khách hàng: Đã đóng học phí có đòi lại tiền được không

Chào mọi người mình mong được giúp đỡ, sự việc nhỏ nhưng rất bức xúc. Mình đăng ký học tiếng Trung tại Trung tâm. Bắt đóng tiền trước. Mình học 1 buổi thấy chất lượng không tốt nên xin nghỉ và xin lại học phí nhưng trung tâm không trả.Khi đóng học không có bất kỳ giấy tờ gì. Nhưng bây giờ trung tâm đó bảo do mình không đúng lý tự ý nghỉ không hoàn lại tiền. Liệu mình có lấy lại được không ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 11/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trả tiền dịch vụ

Bộ Luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Đã đóng học phí có đòi lại tiền được không

Giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Theo đó, việc tạo lập một giao dịch dân sự cũng phải đảm bảo các điều kiện và hình thức giao dịch dân sự được quy định trong pháp luật hiện hành. Hợp đồng dịch vụ cũng là một loại của giao dịch dân sự, do đó, khi hợp đồng dịch vụ này có hiệu lực mà một bên đơn phương chấm dứt hợp đồng do nhận thấy mục đích khi giao kết không đạt được, việc hoàn lại tiền dịch vụ được thực hiện tùy theo nội dung hợp đồng và các quy định sau:

Căn cứ Điều 119 Bộ luật dân sự thì giao dịch dân sự có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, do đó, trong trường hợp của bạn, bạn chỉ cần chứng minh được bạn đã có hành vi trả tiền dịch vụ trước đó (không nhất thiết phải có giấy tờ chứng minh việc đóng học).

Căn cứ Điều 519 Bộ luật dân sự:

Điều 519. Trả tiền dịch vụ

1.Bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ theo thỏa thuận.

… 3.Bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ tại địa điểm thực hiện công việc khi hoàn thành dịch vụ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

4.Trường hợp dịch vụ được cung ứng không đạt được như thỏa thuận hoặc công việc không được hoàn thành đúng thời hạn thì bên sử dụng dịch vụ có quyền giảm tiền dịch vụ và yêu cầu bồi thường thiệt hại..”

Căn cứ Điều 520 Bộ luật Dân sự:

Điều 520. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng dịch vụ

1.Trường hợp việc tiếp tục thực hiện công việc không có lợi cho bên sử dụng dịch vụ thì bên sử dụng dịch vụ có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, nhưng phải báo cho bên cung ứng dịch vụ biết trước một thời gian hợp lý; bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền công theo phần dịch vụ mà bên cung ứng dịch vụ đã thực hiện và bồi thường thiệt hại. …”

Bạn chỉ học một buổi trong trung tâm, và do nhận thấy việc tiếp tục học sẽ không có lợi cho mình, mục đích được nhận định khi xác lập hợp đồng không được đảm bảo, trong trường hợp này, bạn hoàn toàn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà chỉ phải thông báo cho bên trung tâm về việc chấm dứt đó, không phải bồi thường, chỉ phải trả phí cung cấp dịch vụ của phần mà bạn đã hưởng nếu giữa bạn và trung tâm không có thỏa thuận khác.

Theo đó, trong trường hợp của bạn, việc bạn có được bồi thường hay không còn phụ thuộc vào sự thỏa thuận trước đó giữa bạn và trung tâm dạy học. Nếu các bên không có thỏa thuận về việc xử lý số tiền học phí bạn đã đóng thì khi bạn đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bạn cần báo trước cho bên trung tâm biết, chi trả số tiền tương ứng với phần dịch vụ mà trung tâm đã cung cấp. Mà bạn đã đóng hết học phí nên bạn có quyền yêu cầu trung tâm trả lại số tiền còn lại (số tiền sau khi trừ đi tiền công theo phần dịch vụ mà trung tâm đã cung ứng).

Trong trường hợp, bên trung tâm không trả lại theo yêu cầu của bạn thì bạn có thể yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền giải quyết (như Tòa án).

Như vậy, trong trường hợp này, bạn phải xem nội quy, quy định của Trung tâm đó về việc nghỉ học giữa chừng cũng như nội dung thỏa thuận của bạn và trung tâm, nếu nội quy của trung tâm đó, thỏa thuận của hai bên có quy định trung tâm sẽ không trả lại tiền học khi học viên bỏ học giữa chừng thì bạn hoàn toàn không có quyền đòi lại tiền học. Ngược lại, bạn có quyền yêu cầu trung tâm trả lại số tiền bạn đã đóng sau khi trừ chi phí dịch vụ bạn đã sử dụng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191