Mức hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh tiểu học là người dân tộc

Câu hỏi của khách hàng: Mức hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh tiểu học là người dân tộc

Em xin chào ạ!
Em có một vấn đề đang thắc mắc về mức hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh tiểu học là người dân tộc thiểu số đang sinh sống ở nơi có điều kiện kinh tế khó khăn là như thế nào?
Hiện nơi em đang sinh sống có một số trường tiểu học hỗ trợ với mức chi phí là 100000/tháng/một học sinh, em không biết như vậy đã đúng theo quy định chưa ?
Anh/Chị có thể giải đáp giúp em không ạ? Em xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật giáo dục – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Mức hỗ trợ học phí

Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm 2015-2016 đến năm học 2020-2021.

3./ Luật sư trả lời Mức hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh tiểu học là người dân tộc

Học tập là một quyền của con người, cũng là một nghĩa vụ của công dân. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện để được học tập, nhất là những người sinh ra và lớn lên ở những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, để tạo điều kiện cho những chủ thể này, chính phủ ta có đặt ra những ưu đãi nhất định như giảm, miễn và hỗ trợ học phí cho những đối tượng nhất định thuộc nhóm trên. Trong đó, mức hỗ trợ học phí với học sinh tiểu học là người dân tộc thiểu số đang sinh sống ở nơi có điều kiện kinh tế khó khăn được quy định như sau:

Căn cứ Khoản 2 Điều 10 Nghị định 86/2015/NĐ-CP:

“Điều 10. Đối tượng được hỗ trợ chi phí học tập:

… 2.Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, bạn sẽ được hỗ trợ chi phí học tập nếu gia đình bạn thuộc diện hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

Căn cứ Khoản 3 Điều 11 Nghị định 86/2015/NĐ-CP:

“Điều 11. Cơ chế miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập

… 3. Nhà nước thực hiện hỗ trợ chi phí học tập trực tiếp cho các đối tượng quy định tại Điêu 10 Nghị định này với  mức 100.000 đồng/ học sinh/ tháng để mua sách, vở và các đồ dùng học tập khác. Thời gian được hưởng theo thời gian học thực tế và không quá 9 tháng/năm học. …”

Hồ sơ mà gia đình bạn cần nộp để được hỗ trợ chi phí trên được quy định tại Điều 5 Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 86/2015/NĐ-CP.

Theo đó, với những chi tiết bạn đưa ra, mức hỗ trợ của bạn là 100.000 đồng/học sinh/tháng mà nhà trường đưa ra là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191