Đi du học có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Câu hỏi của khách hàng: Đi du học có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Nếu năm 2 hay năm 3 đại học ở Việt Nam em đi du học nước ngoài (chuyên ngành khác) thì em có được hoãn nghĩa vụ quân sự không ạ ?


Luật sư Tư vấn Luật nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Tạm hoãn gọi nhập ngũ

Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015;

3./ Luật sư trả lời Đi du học có được hoãn nghĩa vụ quân sự không?

Theo quy định của pháp luật độ tuổi gọi nhập ngũ của công dân Việt Nam là đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, trừ trường hợp công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Nếu công dân Việt Nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đang theo học đại học, cao đẳng chính quy thì người này sẽ được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định.

Căn cứ điểm g Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự:

“Điều 41.Tạm hoãn  gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1.Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

… g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo. …”

Theo đó, nếu việc bạn đi du học nước ngoài nằm trong chương trình đào tạo của trường đại học của bạn, trường đại học này là trường đại học chính quy thì bạn vẫn thuộc đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Trong trường hợp việc đi du học nằm ngoài phạm vi đào tạo, bạn sẽ thuộc đối tượng gọi nhập ngũ do không còn lý do tạm hoãn. Tuy nhiên, nếu việc bạn đi du học không được thông tin cho Ủy ban nhân dân xã và bạn vẫn trong thời gian được tạm hoãn của quá trình đào tạo trình độ đại học chính quy (thời gian hoãn là một khóa học tức là khoảng 3,4 hoặc 5 năm, tùy từng trường) thì bạn vẫn được coi là đối tượng được tạm hoãn nhập ngũ.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu việc bạn không tiếp tục học đại học sau năm nhất không được thông báo cho Ủy ban nhân dân thì bạn vẫn sẽ thuộc đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ tới khi hết thời gian của một khóa đào tạo.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191