Đi công chứng hợp đồng chuyển nhượng thì cần lưu ý điều gì

Câu hỏi của khách hàng: Đi công chứng hợp đồng chuyển nhượng thì cần lưu ý điều gì

Cho em hỏi. Khi mua đất, mình đi công chứng để nhận chuyển nhượng đất cần lưu ý điều gì
1.Có sợ bị lừa giấy tờ nhà đất giả không.
2.Mình giao tiền như thế nào ạ
3.Khi nào mình nhận được sổ hồng ạ.
Anh chị nào có kinh nghiệm mách em với

Kính nhờ các anh chị chỉ giúp.


Luật sư Tư vấn Luật công chứng – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 22/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giá trị của việc công chứng hợp đồng

Luật công chứng năm 2014

3./ Luật sư trả lời Đi công chứng hợp đồng chuyển nhượng thì cần lưu ý điều gì

Công chứng được hiểu là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Căn cứ Khoản 3 Điều 5 Luật công chứng:

Điều 5. Giá trị pháp lý của văn bản công chứng

… 3.Hợp đồng, giao dịch được công chứng có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu. …”

Mà theo quy định tại điểm g Khoản 2 Điều 17 Luật công chứng thì công chứng viên là chủ thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước người yêu cầu công chứng về văn bản công chứng của mình.

Và cũng do giá trị của văn bản công chứng mà Nhà nước ta đã giao một số quyền nhất định cho các tổ chức, cá nhân thực hiện việc công chứng. Một trong số đó chính là việc tra cứu thông tin về thông tin, tình trạng đất đai trong phạm vi quản lý (phạm vi được công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất).

Nói cách khác, chủ thể thực hiện việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bạn có quyền hạn trong việc tra cứu để xem xét xem thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đúng hay sai. Do vậy, nếu hợp đồng của bạn được công chứng theo quy định của pháp luật thì việc giấy tờ nhà đất là giả rất khó xảy ra.

Về việc giao nhận tiền. Do hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là một giao dịch dân sự nên hai bên hoàn toàn có quyền thỏa thuận với nhau về thời gian, địa điểm, cách thức giao nhận tiền. Hai bên có thể lựa chọn cách thức giao tiền mặt tại tổ chức công chứng khi thực hiện xong việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng (toàn bộ hoặc có để lại một khoản tiền nhỏ tới khi bên mua nhận được giấy chứng nhận mới) hoặc giao dịch qua ngân hàng,…

Về việc nhận được sổ hồng. Sau khi hợp đồng được công chứng theo quy định của pháp luật, bạn có thể tự mình làm thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định để thay đổi nội dung về người chủ sở hữu quyền sử dụng đất. Nếu hồ sơ của bạn hợp lệ, đúng với các quy định của pháp luật thì chủ thể có thẩm quyền sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ, trả kết quả cho bạn theo đúng quy định. Do vậy, thời gian nhận được Giấy chứng nhận của bạn còn tùy thuộc vào việc hồ sơ của bạn đã đủ thành phần chưa cũng như thời gian bạn nộp và tốc độ xử lý của chủ thể có thẩm quyền. Nếu mọi việc được thực hiện thuận lợi thì thời gian rơi vào khoảng tối đa là 45 ngày.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc công chứng hợp đồng đã là cơ sở để quyền lợi của bạn được bảo đảm, tránh được các yếu tố gian dối về việc giấy tờ là giả,… Để đảm bảo an toàn trong giao dịch, bạn chỉ cần lựa chọn tổ chức công chứng có uy tín, được cấp phép theo quy định và có là tổ chức có thẩm quyền công chứng văn bản chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bạn là được.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191