Có cần quyết định ly hôn khi xin chuyển khẩu không?

Câu hỏi của khách hàng: Có cần quyết định ly hôn khi xin chuyển khẩu không?

Tư vấn giúp em chuyển khẩu
Vợ em đơn phương ly dị đã có quyết định toà là sau 15 ngày không kháng cáo thì quyết định có hiệu lực và em về xin chuyển khẩu khỏi nhà vợ về nhà em nhưng xã gây khó khăn yêu cầu phải có giấy quyết định ly hôn xong mới cho chuyển (bố vợ em là trưởng công an)
Vậy cho em hỏi có đúng cần quyết định ly hôn mới được chuyển khẩu không ạ !


Luật sư Tư vấn Luật cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 18/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề tách hộ khẩu

Luật cư trú sửa đổi, bổ sung 2013

3./ Luật sư trả lời Có cần quyết định ly hôn khi xin chuyển khẩu không?

Sổ hộ khẩu là sổ được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Căn cứ theo Điều 27 Luật cư trú năm 2006, sửa đổi bổ sung năm 2013 về trường hợp tách sổ hộ khẩu được quy định như sau:

“1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.”

Hồ sơ tách khẩu:

– Sổ hộ khẩu

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu

– Ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ

Vì bạn thuộc vào trường hợp đã nhập vào sổ hộ khẩu của gia đình nhà vợ. Do đó, ngoài sổ hộ khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu bạn còn phải cung cấp cho Ủy ban nhân dân xã ý kiến đồng ý bằng văn bản của bố hoặc mẹ vợ bạn (chủ hộ mà bạn đã nhập khẩu vào).

Nếu chủ hộ không đồng ý, bạn có thể làm đơn đề nghị đến cơ quan công an cấp quận, huyện nơi cư trú của vợ để trình bày về vấn đề trên và đề nghị cơ quan có thẩm quyền can thiệp để bố (mẹ) vợ bạn đồng ý cho bạn tách khẩu. Trong trường hợp bố vợ bạn là trưởng công an xã nên đã không thực hiện những quyền năng của mình để giúp bạn tách khẩu. Bạn có thể làm đơn yêu cầu công an xã giải quyết để bảo vệ những quyền lợi của mình.

Chính vì thế, việc Ủy ban nhân dân xã cần quyết định ly hôn mới cho phép bạn tách khẩu là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Hoặc bạn có thể đợi đến khi có quyết định ly hôn của Tòa án để nộp cho Ủy ban nhân dân xã. Đây cũng là một loại giấy tờ để Ủy ban nhân dân xã lấy làm căn cứ về việc bạn có nhu cầu tách sổ hộ khẩu với lý do chính đáng và hợp pháp.

Như vậy, bạn không có quyết định ly hôn thì bạn vẫn có quyền tách hộ khẩu nhưng phải được chủ hộ khẩu nơi bạn chuẩn bị nhập khẩu đồng ý

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191