Sử dụng lối đi chung để kinh doanh riêng thì bị xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Sử dụng lối đi chung để kinh doanh riêng thì bị xử lý thế nào?

Anh chị luật sư cho em hỏi với ạ. Ở chung cư bên em có một bác mở quán cà phê kê bàn ghế ra đường đi chung của chung cư. Việc này xảy ra thường xuyên đến mức ai cũng kệ vì không muốn cãi nhau. Cho em hỏi là theo luật xử dụng đất chung vào mục đích riêng. Lấn chiếm đường đi như vậy sẽ xử lý như thế nào ạ.


Luật sư Tư vấn luật nhà ở – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề hậu quả pháp lý về việc sử dụng lối đi chung vào mục đích riêng

  • Luật nhà ở 2014
  • Nghị định 139/2017/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở

3./ Luật sư trả lời Sử dụng lối đi chung để kinh doanh riêng thì bị xử lý thế nào?

Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

  • Trong trường hợp người đó kinh doanh trong nhà chung cư được xây dựng mục đích để ở thì bạn thông báo quản lý chung cư để yêu cầu bác đó ngừng kinh doanh.

Căn cứ Khoản 11 Điều 6 Luật nhà ở 2014 về các hành vi nghiêm cấm quy định như sau:

“11. Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ.”

Trong trường hợp này, việc sử dụng căn hộ chung cư không vì mục để ở thì người đó ngoài việc phải ngừng kinh doanh còn bị xử phạt vi phạm hành chính từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng (căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP)

  • Đối với trường hợp người đó kinh doanh trong nhà chung cư được xây dựng mục đích hỗn hợp và kinh doanh thì:

Căn cứ Khoản 5 Điều 6 Luật nhà ở 2014 về các hành vi nghiêm cấm:

“5. Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.”

Theo đó, việc bác đó sử dụng lối đi chung thuộc quyền sở hữu chung vào mục đích kinh doanh gây ảnh hưởng tới các hộ xung quanh thì tùy vào tính chất mức độ hành vi người đó có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi lấn chiếm không gian xung quanh, phần thuộc sở hữu chung, mức xử phạt từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP)

Như vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì bạn nên báo cáo hành vi của bác đó tới UBND để có biện pháp xử lý và khắc phục

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191