Không có hộ khẩu thì có làm được Chứng minh nhân dân không?

Câu hỏi của khách hàng: Không có hộ khẩu thì có làm được Chứng minh nhân dân không?

Anh chị tư vấn giúp em với ạ. Em đang 19 tuổi và chưa có giấy chứng minh không có hộ khẩu. Em chỉ còn lại 1 giấy khai sinh bản gốc vậy làm thế nào để làm được giấy chứng minh ạ. Em cảm ơn


Luật sư Tư vấn Pháp luật về chứng minh nhân dân – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 09/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục xin cấp Giấy chứng minh nhân dân

Nghị định 05/1999/NĐ – CP về chứng minh nhân dân (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 170/2007/NĐ-CP và Nghị định 106/2013/NĐ-CP)

3./ Luật sư trả lời Không có hộ khẩu thì có làm được Chứng minh nhân dân không?

Bạn đang có nhu cầu làm chứng minh thư nhân dân nhưng lại không có sổ hộ khẩu mà chỉ có Giấy khai sinh. Mà theo quy định của pháp luật thì khi tới làm chứng minh thư nhân dân, một trong những văn bản mà phía cơ quan nhà nước yêu cầu xuất trình lại là Sổ hộ khẩu của các nhân đó. Do vậy, trước khi làm Giấy chứng minh nhân dân, bạn cần tiến hành thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú.

Theo quy định của pháp luật thì chứng minh nhân dân được hiểu là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Đối tượng được cấp chứng minh thư nhân dân được quy định tại Điều 3 Nghị định 05/1999/NĐ-CP như sau:

“Điều 3.Đối tượng được cấp Chứng minh nhân dân

1-Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam (sau đây gọi tắt là công dân) có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân theo quy định của Nghị định này.

2-Mỗi công dân chỉ được cấp một Chứng minh thư nhân dân và có một số chứng minh nhân dân riêng”

Theo quy định trên thì công dân Việt nam từ đủ 14 tuổi có quyền và nghĩa vụ làm chứng minh thư nhân dân tại cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Nên, để được cấp chứng minh thư nhân dân, bạn cần xác định được nơi đăng ký thường trú của mình. Mà nơi đăng ký thường trú của bạn sẽ được xác nhận bằng chính sổ hộ khẩu của gia đình bạn. Do vậy, khi bạn không có hộ khẩu thường trú, cơ quan chức năng sẽ không xác định được chủ thể có thẩm quyền làm Giấy chứng minh thư cho bạn. Và như vậy, bạn sẽ không thể làm chứng minh nhân dân được.

Để được làm Giấy chứng minh nhân dân, việc đầu tiên của bạn là phải tiến hành đăng ký thường trú để có sổ hộ khẩu theo quy định của pháp luật (nếu bạn đã đăng ký thường trú và được cấp sổ hộ khẩu nhưng lại làm mất thì chủ hộ có thể thực hiện yêu cầu xin cấp lại sổ hộ khẩu để lấy sổ hộ khẩu cho bạn đi thực hiện việc làm Chứng minh thư).

Thủ tục cấp chứng minh thư nhân dân (lần đầu) được quy định tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 05/1999/NĐ-CP và được hướng dẫn bởi điểm 1 Mục II Thông tư 04/1999/TT-BCA, cụ thể như sau:

-Bạn cần xuất trình hộ khẩu thường trú (Sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể). Ở những địa phương chưa cấp hai loại sổ hộ khẩu trên Công an nơi làm thủ tục cấp CMND căn cứ vào sổ đăng ký hộ khẩu hoặc chứng nhận đăng ký hộ khẩu thường trú của Công an xã, phường, thị trấn;

-Chụp ảnh.

+Ảnh này do cơ quan công an chụp hoặc thu qua camera để in trên CMND và tờ khai.

+Ảnh là ảnh màu, kích thước là 3×4 cm, đầu để trần, chụp chính diện, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính, trang phục tác phong nghiêm túc, lịch sự.

-Bạn tiến hành kê khai tờ khai cấp Chứng minh nhân dân theo mẫu.

-Tiến hành in vân tay 10 ngón vào chỉ bản, tờ khai (theo mẫu) hoặc cơ quan Công an thu vân tay 10 ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào chỉ bản và CMND;

-Nộp lệ phí cấp Chứng minh nhân dân.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, để được làm chứng minh nhân dân, bạn cần làm sổ hộ khẩu (hoặc có các giấy tờ tương tự sổ hộ khẩu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền dùng để xác định nơi thường trú) trước khi thực hiện thủ tục xin cấp chứng minh nhân dân (lần đầu). Bởi, xuất trình sổ hộ khẩu là một trong những việc bắt buộc phải thực hiện khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng minh nhân dân.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191