Căn cứ gọi công dân đi khám nghĩa vụ quân sự

Câu hỏi của khách hàng: Căn cứ gọi công dân đi khám nghĩa vụ quân sự

Em đang thắc mắc về vấn đề này, mong có lời giải:

Việc đăng ký khám tuyển NVQS ở địa phương do địa phương lên danh sách theo quy định của Luật thì phải gọi tất cả những người trong độ tuổi gọi khám NVQS phải đi khám (trừ những trường hợp được miễn, hoãn) hay là địa phương thích gọi số lượng bao nhiêu thì gọi trong số những người đủ điều kiện phải đăng ký khám tuyển NVQS mà không cần phải gọi hết.

Em cần điều khoản hoặc lời giải thích cụ thể ạ. Mong mọi người cho ý kiến ạ.


Luật sư Luật Nghĩa vụ quân sự – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 18/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Căn cứ gọi công dân đi khám nghĩa vụ quân sự

  • Luật Nghĩa vụ quân sự 2015;
  • Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ;

3./ Luật sư trả lời Căn cứ gọi công dân đi khám nghĩa vụ quân sự

Hiện nay, Luật Nghĩa vụ không có quy định cụ thể về việc gọi công dân khám nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, dựa trên quy định về việc đăng ký nghĩa vụ quân sự và tuyển chọn, gọi công dân đi nhập ngũ có thể đưa ra cách thức gọi công dân đi khám nghĩa vụ quân sự như sau:

Trước hết, Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ bắt buộc đối với công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự theo luật định.

Căn cứ Điều 12 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Điều 12. Đối tượng đăng ký nghĩa vụ quân sự

1. Công dân nam đủ 17 tuổi trở lên.

2. Công dân nữ quy định tại khoản 2 Điều 7 của Luật này đủ 18 tuổi trở lên.”

Theo đó, công dân nam đủ 17 tuổi và công dân nữ tự nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự đủ 18 tuổi trở lên sẽ được Ban chỉ huy quân sự ở địa phương lên danh sách và gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự. Tất cả công dân trong độ tuổi này sẽ phải đăng ký nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi theo quy định trừ những trường hợp được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Sau khi đăng ký nghĩa vụ quân sự, hàng năm, Ban chỉ huy quân sự lên danh sách công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ, thực hiện việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Công dân được gọi nhập ngũ khi đáp ứng các tiêu chuẩn tuyển quân theo quy định tại Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP như sau:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

1. Tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng – Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.”

Như vậy, hằng năm, Ban chỉ huy quân sự sẽ gọi công dân trong độ tuổi đi khám nghĩa vụ quân sự, số lượng gọi là tất cả các công dân đã đăng ký nghĩa vụ quân sự trong độ tuổi từ đủ 18 tuổi đến hết tuổi gọi nhập ngũ tại Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 trừ những trường hợp đã được miễn hoặc tạm hoãn gọi nhập ngũ. Trong số tất cả các công dân được gọi khám nghĩa vụ quân sự, nếu những công dân nào đủ điều kiện, tiêu chuẩn tuyển quân, Ban chỉ huy sẽ căn cứ vào chỉ tiêu tuyển quân của địa phương để ra lệnh gọi công dân đó nhập ngũ. Công dân phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191