Đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý gửi tòa án

Công ty Luật LVN – Luật sư Tư vấn trực tuyến – Gọi ngay 1900.0191

Mẫu Đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý gửi tòa án

Đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý gửi tòa án là văn bản được cá nhân, tổ chức sử dụng để đề nghị Tòa án xem xét lại việc không thụ lý vụ án (quá thời gian/ có quyết định trả lại đơn/ có yêu cầu bổ sung hồ sơ khởi kiện,…) của Tòa án/Thẩm phán khi có căn cứ cho rằng việc không thụ lý vụ án của tòa là sai quy định, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người này.


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do –  Hạnh phúc

—–o0o—–

………, ngày…. tháng…. năm…….

ĐƠN KHIẾU NẠI

 (Về: Hành vi/Quyết định ……… khi đã đủ điều kiện thụ lý)

– Căn cứ Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

– Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011;

– Căn cứ Quyết định trả lại đơn khởi kiện/Thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ khởi kiện số…………… của…………… ngày…./…./…….

Kính gửi: – TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN (QUẬN, THỊ XÃ)…………….

( – Ông:………………. – Chánh án/Thẩm phán…………….)

Họ và tên:………………………… Sinh năm:……………

Chứng minh nhân dân số:………………………… do CA……………… cấp ngày…./…./…….

Địa chỉ thường trú:……………………………………….……….

Hiện đang cư trú tại:……………………………………………………

Số điện thoại liên hệ:…………………..

Là:………….. (Người khởi kiện theo Đơn khởi kiện………. nộp cho Tòa án nhân dân………… vào ngày…/…/…..)

Tôi xin được trình bày sự việc như sau:

……………………………………

Theo tôi được biết thì tại điểm….. Khoản……Điều………. Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 quy định về……………:

“….” (Trích căn cứ mà bạn sử dụng để cho rằng việc không thụ lý của Tòa là không phù hợp với quy định)

Ví dụ:

Theo tôi được biết thì tại Khoản 1 Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 có quy định về việc Thẩm phán trả lại đơn khởi kiện:

Điều 192. Trả lại đơn khởi kiện, hậu quả của việc trả lại đơn khởi kiện

1.Thẩm phán trả lại đơn khởi kiện trong các trường hợp sau đây:

a)Người khởi kiện không có quyền khởi kiện theo quy định tại Điều 186 và Điều 187 của Bộ luật này hoặc không có đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự;

b)Chưa có đủ điều kiện khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Chưa có đủ điều kiện khởi kiện là trường hợp pháp luật có quy định về các điều kiện khởi kiện nhưng người khởi kiện đã khởi kiện đến Tòa án khi còn thiếu một trong các điều kiện đó;

c)Sự việc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án hoặc quyết định đã có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp vụ án mà Tòa án bác đơn yêu cầu ly hôn, yêu cầu thay đổi nuôi con, thay đổi mức cấp dưỡng, mức bồi thường thiệt hại, yêu cầu thay đổi người quản lý tài sản, thay đổi người quản lý di sản, thay đổi người giám hộ hoặc vụ án đòi tài sản, đòi tài sản cho thuê, cho mượn, đòi nhà, đòi quyền sử dụng đất cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ mà Tòa án chưa chấp nhận yêu cầu và theo quy định của pháp luật được quyền khởi kiện lại;

d)Hết thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 195 của Bộ luật này mà người khởi kiện không nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án, trừ trường hợp người khởi kiện được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí hoặc có trở ngại khách quan, sự kiện bất khả kháng;

đ)Vụ án không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án;

e)Người khởi kiện không sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện theo yêu cầu của Thẩm phán quy định tại khoản 2 Điều 193 của Bộ luật này.

Trường hợp trong đơn khởi kiện, người khởi kiện đã ghi đầy đủ và đúng địa chỉ nơi cư trú của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng họ không có nơi cư trú ổn định, thường xuyên thay đổi nơi cư trú, trụ sở mà không thông báo địa chỉ mới cho cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về cư trú làm cho người khởi kiện không biết được nhằm mục đích che giấu địa chỉ, trốn tránh nghĩa vụ đối với người khởi kiện thì Thẩm phán không trả lại đơn khởi kiện mà xác định người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cố tình giấu địa chỉ và tiến hành thụ lý, giải quyết theo thủ tục chung.

Trường hợp trong đơn khởi kiện, người khởi kiện không ghi đầy đủ, cụ thể hoặc ghi không đúng tên, địa chỉ của người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mà không sửa chữa, bổ sung theo yêu cầu của Thẩm phán thì Thẩm phán trả lại đơn khởi kiện;

g)Người khởi kiện rút đơn khởi kiện.

Do vậy, tôi khẳng định, lý do cho việc không thụ lý đơn khởi kiện mà tôi đã gửi tới Tòa án vào ngày… tháng.… năm….. của Tòa án/Thẩm phán/….. là không phù hợp với quy định của pháp luật. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tôi.

Nên, tôi làm đơn này để kính đề nghị Quý Tòa xem xét lại hành vi của Ông……………../quyết định số…………… Và tiến hành:

– … (đưa ra những yêu cầu của bạn về việc xử lý vi phạm, như Hủy bỏ Quyết định trả lại đơn, tiến hành thụ lý vụ án,…)

Tôi xin cam đoan những thông tin mà bản thân đã nêu trên là đúng sự thật và xin chịu mọi trách nhiệm phát sinh từ tính đúng đắn của những thông tin này.

Tôi xin trân trọng cảm ơn!

 

Người làm đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

Tham khảo thêm:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191