23 tuổi có thể thay đổi tên trong chứng minh nhân dân, hộ khẩu không?

Câu hỏi của khách hàng: 23 tuổi có thể thay đổi tên trong chứng minh nhân dân, hộ khẩu không?

Em chào anh/chị luật sư,em muốn hỏi em năm nay 23 tuổi em còn có thể thay đổi tên trong chứng minh, hộ khẩu không ạ,vì tên em trùng tên con dì ,với lại em không thích tên hiện tại của em,vậy nếu em đi thay đổi tên còn được không ạ, em xin cảm ơn ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thay đổi tên của cá nhân đã 23 tuổi

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật hộ tịch năm 2014
  • Nghị định 05/1999/NĐ-CP về chứng minh nhân dân (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 170/2007/NĐ-CP và Nghị định 106/2013/NĐ-CP)
  • Luật cư trú năm 2006 (được sửa đổi, bổ sung năm 2013)

3./ Luật sư trả lời 23 tuổi có thể thay đổi tên trong chứng minh nhân dân, hộ khẩu không?

Quyền thay đổi tên của một cá nhân là một trong những quyền nhân thân của cá nhân. Khi có những căn cứ theo quy định của pháp luật, một cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên. Sau khi được công nhận việc thay đổi tên, người có tên được thay đổi hoàn toàn có quyền thay đổi tên trong chứng minh nhân dân cũng như hộ khẩu để sử dụng tên mới thuận tiện hơn.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 28 Bộ luật dân sự thì người có tên có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó. Việc thay đổi này không bị giới hạn bởi độ tuổi của người có tên được thay đổi.

Căn cứ Điều 26 Luật hộ tịch thì việc yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên được thực hiện như sau:

-Người yêu cầu (tức là bạn) đăng ký thay đổi hộ tịch (cụ thể ở đây là thay đổi tên) nộp tờ khai theo mẫu và các giấy tờ liên quan cho Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đăng ký hộ tịch (do bạn là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

-Thời gian xử lý: 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ (trường hợp cần xác minh thì có thể kéo dài thêm nhưng không quá 03 ngày làm việc).

-Kết quả: trong trường hợp yêu cầu của bạn là hợp lệ, công chức tư pháp- hộ tịch sẽ ghi vào Sổ hộ tịch, ghi nội dung thay đổi vào Giấy khai sinh của bạn, bạn cần ký vào Sổ hộ tịch. Sau đó, công chức tư pháp- hộ tịch sẽ báo cáo với Ủy ban nhân dân cấp xã để cấp trích lục (về việc thay đổi tên) cho bạn.

Sau khi đã được cấp trích lục về việc thay đổi tên này, bạn có thể thực hiện thủ tục xin cấp đổi Chứng minh nhân dân theo quy định tại Điều 5, Điều 6,… Nghị định 05/1999/NĐ-CP, cụ thể, bạn cần:

-Nộp đơn trình bày rõ lý do đổi CMND, có xác nhận của Công an phường, xã, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, ảnh dán vào đơn và đóng dấu giáp lai;

-Xuất trình hộ khẩu thường trú (Sổ hộ khẩu gia đình hoặc giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể). Ở những địa phương chưa cấp hai loại sổ hộ khẩu trên Công an nơi làm thủ tục cấp CMND căn cứ vào sổ đăng ký hộ khẩu, chứng nhận đăng ký hộ khẩu thường trú của Công an xã, phường, thị trấn;

-Xuất trình Quyết định của cơ quan có thẩm quyền cho phép thay đổi tên.

-Chụp ảnh (như trường hợp cấp mới);

-Kê khai tờ khai cấp chứng minh nhân dân theo mẫu;

-Vân tay hai ngón trỏ có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc cơ quan Công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào tờ khai và CMND;

-Nộp lệ phí;

Ngoài ra, bạn phải nộp lại CMND cho cơ quan công an ngay khi làm thủ tục đổi để lưu chung với hồ sơ.

Về việc điều chỉnh tên của bạn trong sổ hộ khẩu. Căn cứ Khoản 2 Điều 29 Luật cư trú thì khi có thay đổi về tên của người có tên trong sổ hộ khẩu, chủ hộ hoặc người có thay đổi hoặc người được ủy quyền phải làm thủ tục điều chỉnh. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu, giấy khai sinh hoặc quyết định cho phép thay đổi của cơ quan có thẩm quyền về đăng ký hộ tịch; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần thực hiện thủ tục yêu cầu UBND huyện công nhận việc thay đổi tên của bạn trước khi thực hiện thủ tục xin cấp đổi CMND do có thay đổi về tên cũng như yêu cầu chủ hộ làm thủ tục điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191