Ba mẹ mất đã 10 năm nay tìm được di chúc thì có sang tên sổ hồng được không?

Câu hỏi của khách hàng: Ba mẹ mất đã 10 năm nay tìm được di chúc thì có sang tên sổ hồng được không?

Chào Luật sư.Chào các anh chị cho em hỏi. Ba mẹ em mất cách đây 10 năm. Ba mẹ em có hiện ngôi nhà riêng và có sổ nhưng mãi đến giờ em mới tìm thấy.em có di chúc của ba mẹ công chứng rõ ràng .em là con 1 vậy em có thể làm thủ tục sang chuyển nhượng quyền sở hữu khi quyển sổ Hồng là ba mẹ em đứng tên mà đã mất cách đây 10 năm không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề thủ tục đăng ký biến động đất đai

  • Luật đất đai 2013
  • Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Ba mẹ mất đã 10 năm nay tìm được di chúc thì có sang tên sổ hồng được không?

Sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở do Bộ Xây dựng ban hành trong đó ghi rõ: Sở hữu nhà ở như thế nào, sử dụng đất ở thuộc sử dụng riêng hay chung: Cấp cho nhà riêng đất hoặc nhà chung đất như nhà chung cư

Căn cứ Điểm c, Khoản 1 Điều 99 Luật đất đai 2013 về Trường hợp sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định như sau:

“Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ;

Điều 630 Bộ luật dân sự 2015 về Di chúc hợp pháp:

“1. Di chúc hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe doạ, cưỡng ép;

b) Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của luật.

…”

Theo đó, di chúc của bố mẹ bạn được lập lúc bố mẹ bạn minh mẫn, thể hiện ý chí để lại toàn bộ di sản cho bạn, hợp pháp về hình thức lẫn nội dung thì di chúc đó có giá trị hiệu lực. Di chúc chỉ hết hiệu lực khi người được quyền thừa kế là bạn chết hoặc di sản tại thời điểm mở thừa kế không còn. Do đó bạn có thể tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

+ Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở;

+ Giấy chứng tử của bố mẹ bạn;

+ Di chúc;

+ Giấy tờ tùy thân của bạn

Bước 2: Nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; xác nhận vào đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Như vậy, bạn được quyền làm thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu di chúc hợp pháp.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191