Bán nhà khi đang trong thời gian cho thuê

Bán nhà khi đang trong thời gian cho thuê

Tôi có thuê nhà của bà A với số tiền 50 chỉ vàng thời gian ở 02 năm. nhưng tôi ở được 01 năm thì thi hanh án tới kê biên nhà nói bà A đã bán nhà cho bà B. cho hỏi như vậy có phải là lừa đảo không? và xin tư vấn cho tôi. Trân trọng cảm ơn!

Gửi bởi: le my hau

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo các điều 97, 104 Luật Nhà ở, trường hợp chủ sở hữu bán nhà ở đang cho thuê thì phải thông báo cho bên thuê nhà ở biết về việc bán và các điều kiện bán nhà ở. Trong thời hạn một tháng kể từ ngày bên thuê nhà ở nhận được thông báo mà không mua thì chủ sở hữu nhà ở được quyền bán cho người khác, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác về thời hạn. Trường hợp chủ sở hữu nhà ở chuyển quyền sở hữu nhà ở đang cho thuê mà thời hạn thuê nhà ở vẫn còn thì bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng; chủ sở hữu nhà ở mới có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết trước đó, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Vì vậy, theo đúng quy định thì trước khi bán nhà bà B phải thông báo cho bạn biết về việc bán nhà. Trong trường hợp của bạn, do bà B không thông báo trước là đã vi phạm các quy định về hợp đồng cho thuê nhà ở, bạn vẫn được tiếp tục ở đến hết thời hạn cho thuê và bên chủ mới vẫn phải tiếp tục thực hiện hợp đồng với bạn. Trừ trường hợp bạn và bên chủ nhà mới có thỏa thuận khác (ví dụ: chủ nhà mới muốn lấy nhà gấp có thể thỏa thuận về việc đền bù bạn một khoản tiền để bạn kết thúc hợp đồng sớm 1 năm, bạn có thể chấp nhận thỏa thuận đó hoặc không).

Trong câu hỏi của bạn có chi tiết nói “bên thi hành án tới kê biên nhà”, do bạn không nói rõ việc bà A bán nhà cho bà B là loại thỏa thuận gì, có phải bán nhà để thực hiện nghĩa vụ dân sự có tài sản bảo đảm không. Tuy nhiên, trong trường hợp đó, quyền thuê nhà của bạn vẫn được bảo đảm. Cụ thể Điều 24. Thế chấp tài sản đang cho thuê Nghị định 163/2006/NĐ-CP về giao dịch bảo đảm quy định: “Trong trường hợp thế chấp tài sản đang cho thuê thì bên thế chấp thông báo về việc cho thuê tài sản cho bên nhận thế chấp; nếu tài sản đó bị xử lý để thực hiện nghĩa vụ thì bên thuê được tiếp tục thuê cho đến khi hết thời hạn thuê theo hợp đồng, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác”.

Các văn bản liên quan:

Luật 56/2005/QH11 Nhà ở

Nghị định 163/2006/NĐ-CP Về giao dịch bảo đảm

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục trợ giúp pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191