Bán nhà thì phải chi trả những khoản phí và thuế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Bán nhà thì phải chi trả những khoản phí và thuế nào?

Mọi người cho em hỏi, vào điểm hiện tại là tháng 6/2018, em muốn bán nhà thì sau khi bán nhà thì chính xác em phải chi trả những khoản phí và thuế nào ạ, và có loại thuế nào có thể được miễn hay giảm được không và cụ thể là trong trường hợp nào thì được miễn giảm, mọi người tư vấn giúp em được rõ với ạ, em cảm ơn mọi người nhiều !!!!!


Luật sư Tư vấn Pháp luật về thuế – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 11/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Các loại thuế và phí người bán nhà phải chịu

  • Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007
  • Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật thuế thu nhập cá nhân 2012
  • Luật sửa đổi các Luật về thuế 2014
  • Nghị định 140/2016/NĐ-CP về Lệ phí trước bạ

3./ Luật sư trả lời Bán nhà thì phải chi trả những khoản phí và thuế nào?

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn muốn bán nhà vào thời điểm tháng 6/2018 và muốn biết những khoản phí và thuế mình phải nộp khi thực hiện bán nhà. Thông thường, trong hợp đồng mua bán hai bên sẽ thỏa thuận với nhau về việc bên nào sẽ là người chịu trách nhiệm về các khoản thuế phát sinh từ giao dịch. Tuy nhiên, khi không có thỏa thuận, bên bán sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân và một nửa phí công chứng hợp đồng mua bán nhà.

Khi ký hợp đồng mua, bán nhà, các bên có thể tự thỏa thuận để quyết định bên nào có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân cũng như các khoản như lệ phí khác theo quy định. Tức là các bên có thể thỏa thuận một bên (bên bán hoặc bên mua) chịu toàn bộ nghĩa vụ thuế, cũng có thể thỏa thuận mỗi bên chịu một nửa hoặc một tỷ lệ khác.

Những khoản thuế, lệ phí trong quá trình mua bán mà hai bên phải nộp bao gồm: Thuế Thu nhập cá nhân; lệ phí trước bạ; lệ phí địa chính; phí công chứng;…

Trong đó, nếu xét đúng theo quy định của pháp luật thì bên bán sẽ chỉ phải gánh chịu thuế thu nhập cá nhân cùng một nửa phí công chứng.

+Thuế thu nhập cá nhân: Đây là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp một phần từ các nguồn thu nhập vào ngân sách nhà nước. Theo Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, sửa đổi, bổ sung bởi Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật thuế thu nhập cá nhân 2012, Luật sửa đổi các Luật về thuế 2014 thì thuế thu nhập cá nhân bạn phải nộp chính là khoản thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở (hay thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản).

Thuế thu nhập cá nhân mà bạn phải nộp được tính bằng 2% giá chuyển nhượng nhà ở (theo hợp đồng hai bên ký kết).

Bên bán bất động sản sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp được quy định tại Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật thuế thu nhập cá nhân và được bổ sung bởi Khoản 3 Điều 2 Luật về thuế sửa đổi 2014. Cụ thể bên bán sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân trong các trường hợp sau:

-Việc chuyển nhượng được thực hiện giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau.

-Việc chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân được thực hiện trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

 Còn về việc giảm thuế thu nhập cá nhân, bên bán sẽ chỉ được giảm thuế nếu thuộc đối tượng “gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp” theo quy định tại Điều 5 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007.

+Phí công chứng: phí này là loại phí dịch vụ khi bạn sử dụng dịch vụ công chứng của các tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của pháp luật. Đây là loại phí không được miễn, giảm theo đối tượng.

Tuy nhiên, nếu hai bên có thỏa thuận thì bên bán có thể sẽ phải chịu những khoản thuế sau

+ Lệ phí trước bạ: Nghị định 140/2016/NĐ-CP thì với tài sản là nhà, đất người có nghĩa vụ phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mức thu lệ phí trước bạ của nhà đất là 0,5% giá nhà do UBND tỉnh, thành phố trực tiếp trung ương ban hành theo quy định của pháp luật về xây dựng tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ (trừ một số trường hợp đặc biệt).

+ Lệ phí địa chính: Tùy từng điều kiện cụ thể của từng địa bàn và chính sách phát triển kinh tế – xã hội của địa phương mà quy định mức thu cho phù hợp và đảm bảo không vượt mức thu tối đa áp dụng đối với hộ gia đình, cá nhân trong việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Chứng nhận đăng ký biến động về đất đai; Trích lục bản đồ địa chính, văn bản, số liệu hồ sơ địa chính.

Như vậy,  những khoản thuế, phí phải đóng khi mua bán nhà là Thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, lệ phí địa chính, phí công chứng, phí đo vẽ, địa chính,… Còn bên bán khi không có thỏa thuận chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân cùng một nửa phí thực hiện việc công chứng hợp đồng mua bán.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191