Bán phần mềm, đồ ảo, sản phẩm trí tuệ ảo có phải đóng thuế

Câu hỏi: Bán phần mềm, đồ ảo, sản phẩm trí tuệ ảo có phải đóng thuế

Tôi là một lập trình viên, tôi có làm ra một phần mềm dành cho smartphone, nay tôi muốn trình bán sản phẩm của mình, vậy tôi phải bán được bao nhiêu tiền thì mới phải đóng thuế, có cần phải kê khai trước không, hay bán xong mới cần khai báo?


Bán phần mềm, đồ ảo, sản phẩm trí tuệ ảo có phải đóng thuế
Bán phần mềm, đồ ảo, sản phẩm trí tuệ ảo có phải đóng thuế

Luật sư Tư vấn Bán phần mềm, đồ ảo, sản phẩm trí tuệ ảo có phải đóng thuế – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 18 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Khoản 1 Điều 3 Thông tư 16/2014/ TT – BTTTT

Điều 2 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2008

Điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007

3. Luật sư trả lời

      Phần mềm (hay sản phẩm phần mềm) là một tập hợp gồm những câu lệnh hoặc chỉ thị được viết bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình, theo một trật tự xác định, và các dữ liệu hay tài liệu liên quan nhằm thực hiện một số nhiệm vụ hay chức năng hoặc giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó. Các loại sản phẩm phần mềm được quy định trong Danh mục sản phẩm phần mềm ban hành kèm theo Thông tư số 09/2013/TT-BTTTT.

      Mặc dù pháp luật sở hữu trí tuệ không đưa ra định nghĩa về sản phẩm trí tuệ nhưng có thể hiểu rằng, sản phẩm trí tuệ là những sản phẩm vô hình do trí tuệ con người sáng tạo ra thông qua hoạt động tư duy, sáng tạo trong đời sống xã hội; không xác định được đặc điểm vật chất nhưng có giá trị rất lớn và có khả năng sinh ra lợi nhuận. Tài sản trí tuệ trong phạm vi điều chỉnh của pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam bao gồm: tác phẩm văn học nghệ thuật, khoa học; chương trình biểu diễn, bản ghi âm, chương trình phát sóng; sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, tên thương mại; bí mật kinh doanh, giống cây trồng, thiết kế mạch tích hợp bán dẫn.

      Về tài sản ảo, do pháp luật nước ta chưa có quy định pháp luật điều chỉnh nên chúng tôi chưa thể đưa ra một định nghĩa phù hợp với cách hiểu của pháp luật.

      Người, tổ chức bán phầm mềm, tài sản ảo, sản phẩm trí tuệ có thế phải nộp một trong hai hoặc cả hai loại thuế là: thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân.

1. Thuế thu nhập doanh nghiệp

      Do phạm vi đối tượng phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của luật thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 chỉ bao gồm các doanh nghiệp được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam, doanh nghiệp được thành lập, tổ chức được thành lập theo luật hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam và tổ chức khác có hoạt động sản xuất, kinh doanh có thu nhập. Hơn nữa, pháp luật doanh nghiệp Việt Nam chỉ không cho phép cá nhân, tổ chức kinh doanh các lĩnh vực cấm. Vì vậy, nếu anh/ chị kinh doanh phần mềm, tài sản ảo, sản phẩm trí tuệ dưới dạng doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp của anh/ chị phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

2. Thuế thu nhập cá nhân

      Theo điều 3 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân gồm các loại thu nhập sau đây, trừ thu nhập được miễn thuế:

“1. Thu nhập từ kinh doanh bao gồm:

a) Thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;

b) Thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

…”

    Như vậy, kinh doanh phần mềm, tài sản ảo, sản phẩm trí tuệ sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân nếu cá nhân kinh doanh bán được sản phẩm đem lại thu nhập trên tháng vượt qua mức giảm trừ gia cảnh cho thuế thu nhập cá nhân, mức thuế này sẽ được tính theo phần trăm dựa trên số tiền lợi nhuận của hoạt động kinh doanh và phải kê khai, nộp sau khi giao dịch hoàn tất.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191