Bán quyền mua nhà thuộc sở hữu nhà nước có được không?

Câu hỏi của khách hàng: Bán quyền mua nhà thuộc sở hữu nhà nước có được không?

Cho em hỏi rằng bán quyền mua nhà thuộc sở hữu nhà nước nhưng lúc thực hiện hợp đồng bán vẫn chưa có quyền sở hữu hợp pháp, sau khi thực hiện mua lại nhà đó từ Nhà nước thì hợp đồng mới có hiệu lực có được hay không ạ?
Mong mọi người tư vấn giúp em ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền mua nhà thuộc sở hữu nhà nước

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Luật nhà ở năm 2014

3./ Luật sư trả lời Bán quyền mua nhà thuộc sở hữu nhà nước có được không?

Trong trường hợp của bạn, bạn muốn thực hiện việc mua bán quyền mua nhà thuộc sở hữu nhà nước. Trên cơ sở đó để xác lập quyền sở hữu nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Nói cách khác, bạn đang muốn mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước nhưng bạn không phải đối tượng có quyền mua nhà ở loại này. Vì vậy, bạn muốn nhận chuyển nhượng từ một người khác.

Theo thông tin bạn cung cấp bạn sẽ mua quyền mua nhà thuộc sở hữu nhà nước từ một người có quyền. Điều 115 Bộ luật dân sự quy định “quyền tài sản là quyền trị giá được bằng tiền, bao gồm quyền tài sản đối với đối tượng quyền sở hữu trí tuệ, quyền sử dụng đất và các quyền tài sản khác”.

Mà theo thông tin bạn cung cấp thì quyền của bạn là quyền mua nhà thuộc sở hữu nhà nước, Quyền này không được xác định là một loại tài sản do không xác định được trị giá bằng tiền của quyền này. Hơn nữa, đây chỉ là một loại ưu tiên của Nhà nước cho người đã cư trú, đang sử dụng nhà ở sẽ được bán, quyền này gắn liền với người đang sử dụng nhà. Do vậy, việc chuyển giao này là không phù hợp. Tuy nhiên, hai bên có thể chuyển nhượng nhà  ở khi bên có quyền ưu tiên đã mua được nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 108 Bộ luật dân sự thì tài sản hình thành trong tương lai bao gồm:

“… a)Tài sản chưa hình thành;

b)Tài sản đã hình thành nhưng chủ thể xác lập quyền sở hữu tài sản sau thời điểm xác lập giao dịch. …

Nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trong trường hợp này đã được hình thành nhưng chủ thể có quyền ưu tiên không phải chắc chắn sẽ mua được ngôi nhà này, việc ưu tiên này không phải chỉ ưu tiên cho duy nhất chủ thể đó mà còn cả những người đang sử dụng ngôi nhà và đáp ứng được những điều kiện nhất định để được ưu tiên mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Căn cứ Điều 121 Luật nhà ở thì hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản có những nội dung nhất định theo quy định. Tuy nhiên, trong trường hợp mua bán nhà ở thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, do khi đã được bán cho người ưu tiên thì nhà ở này không còn được coi là nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, tài sản chuyển nhượng không thể là quyền ưu tiên mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Bởi đây là quyền gắn liền với những chủ thể đạt điều kiện, không thể chuyển giao. Hai bên có thể thực hiện việc mua bán sau khi bên ưu tiên đã được xác lập quyền sở hữu với ngôi nhà.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191