Bảo vệ quyền lợi người bị hại trong vụ án tai nạn giao thông

Bảo vệ quyền lợi người bị hại trong vụ án tai nạn giao thông

Mẹ tôi bị ô tô làm nhiệm vụ chở phạm nhân của công an đâm làm bà tử vong tại chỗ và 1 người khác bị thương nặng đang nằm viện. Mẹ tôi không tham gia giao thông mà đứng ở vệ đường. Khi mẹ tôi mất phòng cảnh sát và gia đình lái xe đưa cho 20 triệu để lo mai táng giờ gia đình lái xe nói đền bù cho nhà tôi 50 triệu nữa nhưng tôi không đồng ý. Mong nhận được tư vấn để giải quyết vấn đề này.

Gửi bởi: lê văn tuấn

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xin được trả lời như sau. Trường hợp của mẹ bạn, bên gây tai nạn đã vi phạm quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành, được quy định tại Điều 202 như sau:

“Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.”

Trường hợp gia đình bạn đã được bồi thường 20 triệu trước và gia đình lái xe có ý định đền bù 50 triệu nữa. Theo ý kiến cá nhân, tôi cho rằng đây là một mức thỏa đáng (vượt 20 triệu so với quy định của luật). Tuy nhiên, vì một số lý do nào đó, bạn không đồng ý với cách xử lý trên. Chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo Bộ luật Tố tụng hình sự, tội phạm này không thuộc nhóm chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại. Vì vậy gia đình bạn (người bị hại) không cần phải làm đơn yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố người gây tai nạn. Trách nhiệm khởi tố vụ án thuộc về cơ quan điều tra.

Trong trường hợp, nếu thấy việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can bị kéo dài, người bị hại có quyền làm đơn gửi cơ quan điều tra, viện kiểm sát yêu cầu sớm giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Khi giải quyết vụ án, tòa án sẽ xác định trách nhiệm hình sự cũng như trách nhiệm dân sự (bồi thường thiệt hại) của người gây tai nạn.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục trợ giúp pháp lý


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191