Bị gọi khám nghĩa vụ khi đang lao động bên Đài Loan thì có phải về không?

Câu hỏi của khách hàng: Bị gọi khám nghĩa vụ khi đang lao động bên Đài Loan thì có phải về không?

Mọi người cho em hỏi với ạ. Em đã xuất cảnh đi xuất khẩu lao động Đài Loan được 4 tháng rồi. Giờ có giấy gọi khám nghĩa vụ quân sự thì có phải về để khám không ạ. Và nếu phải về thì có được chi trả số tiền em đã đóng để qua Đài làm việc không ạ.


Luật sư Tư vấn Luật nghĩa vụ quân sự  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chế độ khi khám nghĩa vụ quân sự

  • Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015
  • Nghị định 13/2016/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục đăng ký và chế độ, chính sách của công dân trong thời gian đăng ký, khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

3./ Luật sư trả lời Bị gọi khám nghĩa vụ khi đang lao động bên Đài Loan thì có phải về không?

Theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự thì mọi công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định.Trong trường hợp đối tượng được gọi khám nghĩa vụ quân sự cần di chuyển tới địa điểm khám, chi phí di chuyển được chi trả như sau:

Căn cứ Điều 12 Nghị định 13/2016/NĐ-CP:

Điều 12. Chế độ chính sách của công dân trong thời gian thực hiện khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự

1.Công dân đang làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước trong thời gian thực hiện khám, kiểm tra sức khỏe theo lệnh gọi của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện được hưởng nguyên lương, phụ cấp hiện hưởng và tiền tàu xe đi, về theo chế độ quy định hiện hành của pháp luật.

2.Công dân không thuộc các cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước trong thời gian thực hiện khám, kiểm tra sức khỏe theo lệnh gọi của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện được đảm bảo các chế độ sau:

a)Tiền ăn bằng mức tiền một ngày ăn cơ bản của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh;

b)Thanh toán tiền tàu xe đi, về theo chế độ quy định hiện hành của pháp luật.

Theo đó, việc chi trả chế độ khi bạn thực hiện việc khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự được thực hiện tùy thuộc vào doanh nghiệp mà bạn làm việc có phải là doanh nghiệp nhà nước hay không. Mà với thông tin bạn cung cấp thì hiện bạn đang làm việc ở Đài Loan theo diện xuất khẩu lao động, nên, bạn sẽ được đảm bảo các chế độ sau:

-Tiền ăn bằng mức tiền một ngày ăn cơ bản của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh;

-Tiền tàu xe đi, về (từ nơi hiện đang cư trú hợp pháp tới nơi thực hiện khám, kiểm tra sức khỏe).

Trong trường hợp của bạn, bạn sẽ được chi trả tiền ăn (theo mức tiền một ngày ăn cơ bản của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh) cùng với tiền tàu xe đi từ Đài Loan về địa điểm khám, kiểm tra sức khỏe và tiền tàu xe về từ địa điểm khám, kiểm tra sức khỏe đến Đài Loan.

Tuy nhiên, để được hưởng số tiền trên bạn cần đảm bảo việc xuất khẩu lao động của bạn là hợp pháp (tức được bảo hộ bởi Nhà nước Việt Nam), cùng với đó là phải lưu giữ và xuất trình được hóa đơn về số tiền sử dụng để di chuyển cho chủ thể có thẩm quyền để được hoàn lại số tiền mà bạn đã bỏ ra để phục vụ cho việc thực hiện việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Trách nhiệm chi trả chế độ cho công dân không thuộc các cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước khi thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự do Ban Chỉ huy quân sự cấp xã chi trả và thanh quyết toán với Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 13 Nghị định 13/2016/NĐ-CP.

Ngoài ra, vì việc có mặt tại địa điểm khám nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ của bạn khi nhận được Giấy gọi khám nghĩa vụ quân sự nên, theo quy định của pháp luật, bạn phải thực hiện yêu cầu khám nghĩa vụ theo đúng giấy gọi. Trường hợp bạn không thực hiện, bạn bị coi là chủ thể có hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị phạt hành chính (lần một) thậm chí là phải gánh chịu các trách nhiệm hình sự (sau khi đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn tiếp tục vi phạm).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn phải thực hiện việc có mặt tại địa điểm khám nghĩa vụ quân sự theo đúng nội dung đã ghi nhận trên giấy gọi. Bạn sẽ được chi trả tiền ăn cùng chi phí đi và về theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bạn cần phải giữ và xuất trình hóa đơn chi trả trước đó (như tiền mua vé chẳng hạn) để được chi trả theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191