Bìa đỏ mang tên mình nhưng không ở thì có được đền bù tài định cư khi giải tỏa

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Bìa đỏ mang tên mình nhưng không ở thì có được đền bù tài định cư khi giải tỏa

Các bác có thể tư vấn giúp em một chút về luật đất đai (đền bù tái định cư) được không ạ.
Chẳng là bố mẹ em có cho em 1 mảnh đất thổ cư (bìa đỏ đã mang tên em) tại xã A. Nhưng em không ở mà vẫn cho bố mẹ dùng. Em thì lại đăng ký hộ khẩu thường trú ở tại xã B. Nay có doanh nghiệp nhà nước đến đền bù toàn bộ thửa đất trên.
Xin hỏi như vậy em có được 1 xuất đền bù tái định cư không ạ
Em cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật Đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 03 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quyền của người sử dụng đất

– Luật Đất đai năm 2013

3./ Luật sư tư vấn

Trường hợp này, anh/chị mới là người có quyền sử dụng đất được công nhận theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà anh/chị đã được cấp. Khi thực hiện dự án nhằm phát triển kinh tế xã hội, Nhà nước tiến hành thu hồi đất để phục vụ việc thực hiện dự án. Việc bồi thường về đất ở được quy định như sau:

Căn cứ Điều 79 Luật Đất đai 2013 quy định về bồi thường khi nhà nước thu hồi đất ở như sau:

” Điều 79. Bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở

1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường như sau:

a) Trường hợp không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở; trường hợp không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở thì Nhà nước bồi thường bằng tiền;

b) Trường hợp còn đất ở, nhà ở trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng tiền. Đối với địa phương có điều kiện về quỹ đất ở thì được xem xét để bồi thường bằng đất ở.

2. Hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất gắn liền với nhà ở phải di chuyển chỗ ở mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở, nếu không có chỗ ở nào khác thì được Nhà nước bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở hoặc giao đất ở có thu tiền sử dụng đất.

3. Tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang sử dụng đất để thực hiện dự án xây dựng nhà ở khi Nhà nước thu hồi đất, nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường về đất.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

 Theo đó, để được bồi thường, trước hết, anh/chị phải đáp ứng các điều kiện được bồi thường về đất theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai 2013 cụ thể:

Đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất:

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.

Như vậy, trường hợp này, anh/chị sẽ được bồi thường đối với đất đai bị thu hồi. Với đất ở khi bị thu hồi, việc bồi thường bằng đất sẽ phụ thuộc vào quỹ đất của địa phương. Trường hợp địa phương anh/chị còn quỹ đất, anh/chị có thể được bồi thường bằng đất, nếu không còn, anh/chị sẽ được bồi thường bằng tiền cùng với các hộ trợ tùy dự án (nếu có).

Với những tư vấn về câu hỏi Bìa đỏ mang tên mình nhưng không ở thì có được đền bù tài định cư khi giải tỏa, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191