Biết vợ /chồng ngoại tình thì nên làm gì

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Biết vợ /chồng ngoại tình thì nên làm gì

Em và vợ kết hôn năm 2014, tới nay sống chung đã được 4 năm, em thấy dạo này cô ấy có nhiều biểu hiện khác thường và luôn giữ kín điện thoại, tin nhắn không cho em tiếp xúc, em nghi ngờ cô ấy ngoại tình nhưng không biết phải làm gì bây giờ, mong các anh chị hướng dẫn cho em, em là người bị xâm hại?


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhần gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Xử lý hành vi ngoại tình của vợ/chồng

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014
  • Nghị định 110/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã
  • Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017

3./ Luật sư tư vấn

Vợ chồng, trong thời kỳ hôn nhân, có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau. Đồng thời, pháp luật nghiêm cấm hành vi người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Theo đó, khi phát hiện, có chứng cứ chứng minh hành vi ngoại tình của vợ của mình, thì các hướng giải quyết như sau:

Trước tiên, vợ chồng cần nói chuyện thẳng thắn với nhau về vấn đề này, hai bên cần tìm hiểu lý do, nguyên nhân dẫn đến hành vi ngoại tình của người vợ. Từ đó, tìm cách giải quyết vấn đề. Trường hợp tình huống đi theo chiều hướng tiêu cực, người vợ vẫn tiếp tục hành vi ngoại tình dù hai bên đã cố gắng giải quyết vấn đề. Theo quy định của pháp luật, bạn có quyền sau:

– Ly hôn:

Nếu hai bên đồng ý ly hôn thì vợ/chồng có thể làm đơn yêu cầu công nhận ly hôn thuận tình đến Tòa án nhân dân. Trường hợp chỉ có một trong hai bên đồng ý ly hôn thì bên còn lại có quyền làm đơn khởi kiện ly hôn đơn phương đến Tòa án nhân dân.

– Yêu cầu xử phạt vi phạm hành chính:

Căn cứ Khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình như sau:

Điều 48. Hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng; vi phạm quy định về ly hôn

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Do đó, trường hợp hành vi ngoại tình chưa gây hậu quả nghiêm trọng, bạn có thể làm đơn yêu cầu Ủy ban nhân dân xã xử phạt vi phạm hành chính hành vi ngoại tình của vợ mình và người vợ mình đang ngoại tình. Bạn có nghĩa vụ cung cấp các bằng chứng chứng minh hành vi ngoại tình của người vợ để làm căn cứ xử phạt hành chính. Mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

–  Tố cáo, tố giác tội phạm:

Theo Điều 182 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng như sau:

“Điều 182. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Do đó, trường hợp do hành vi ngoại tình mà vợ bạn/ bạn yêu cầu ly hôn hoặc vợ bạn đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục vi phạm thì bạn có quyền tố giác tội phạm đến cơ quan công an.

Như vậy, khi phát hiện hành vi ngoại tình của vợ/chồng, trước tiên hai bên cần tìm cách giải quyết vấn đề dẫn đến hành vi ngoại tình, trường hợp hai bên không thể tự giải quyết được, thì vợ/chồng có quyền yêu cầu bên thứ ba giải quyết theo quy định nêu trên.

Với những tư vấn về câu hỏi  Biết vợ /chồng ngoại tình thì nên làm gì, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191