Cảnh sát giao thông không chào có được phạt không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cảnh sát giao thông không chào có được phạt không
Khi đi qua ngã tư TKT và BM, tôi do đang suy nghĩ vài chuyện nên đột ngột chuyển hướng mà không xinhan trước, vừa vào BM thì có một đồng chí lao ra yêu cầu tôi dừng xe và lập biên bản, tóm lấy chìa khóa xe tôi rất nhanh và mạnh khiến xe tôi đổ ngang sang một bên, không hỏi, không chào, không trình bày lý do, sau đó đồng chí này yêu cầu tôi nộp phạt, lập biên bản, như vậy là có đúng thủ tục pháp luật không, tôi có quyền không hợp tác hay bắt đồng chí đó phải chào, hoặc phản ánh lên cơ quan nào không?

Luật sư Tư vấn Luật Giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 22 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Quy trình xử phạt của CSGT

  • Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
  • Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012.
  • Thông tư số 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông.

3./ Luật sư tư vấn

Cảnh sát giao thông là bộ mặt của thành phố”, họ là người bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường mình quản lý, trên địa bàn mình kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật một cách nghiêm minh,… Để thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình họ được giao cho những quyền hạn nhất định như được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện,… nhưng cảnh sát giao thông phải giao tiếp với người dân theo quy tắc ứng xử nhất định theo quy định của pháp luật.

Về thẩm quyền tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ:

Khoản 1 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ quy định về chuyển hướng xe như sau:

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.”

Nên, việc chuyển hướng xe mà không có đèn tín hiệu báo hướng rẽ là hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ.

Khoản 1 Điều 87 Luật Giao thông đường bộ quy định:

“1.Cảnh sát giao thông đường bộ thực hiện việc tuần tra, kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ đối với người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.”

Theo đó, việc xử lý vi phạm về việc chuyển hướng xe không có tín hiệu báo hướng rẽ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông.

Về quy trình dừng phương tiện và xử phạt:

-Trước hết, cảnh sát giao thông phải dừng phương tiện theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 01/2016/TT-BCA.

-Sau đó là thủ tục chào hỏi, cảnh sát giao thông luôn phải có thái độ kính trọng, lễ phép, tận tụy, đúng mực và họ phải thực hiện chào người bị coi là có hành vi vi phạm theo đúng hiệu lệnh Công an nhân dân (trừ trường hợp người bị coi là có hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã hoặc có hành vi thiếu văn hóa,…) khi bắt đầu làm việc với nhân dân, việc chào có thể được tiến hành bằng tay hoặc lời nói.

-Tiếp theo, cảnh  sát giao thông tiến hành kiểm soát giấy tờ và thông báo lỗi theo quy định tại Mục 3 Chương II  và Điều 14 Thông tư số 01/2016/TT-BCA

-Khi đã làm rõ lỗi của người vi phạm, cảnh sát giao thông tiến hành việc xử lý vi phạm và lập biên bản theo quy định tại Điều 15 Thông tư số 01/2016/TT-BCA.

Theo đó, việc tiến hành xử phạt phải được tiến hành theo quy trình trên. Khi cảnh sát giao thông tiến hành sai quy trình, người dân có thể phản ánh thông qua số điện thoại tiếp nhận vi phạm của cảnh sát giao thông. Còn trong trường hợp cảnh sát giao thông có hành vi vi phạm pháp luật như mức xử phạt không đúng, hình thức xử phạt không đúng thì có thể tố cáo hành vi này tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

Như vậy, với những chi tiết mà bạn đưa ra thì hành vi của đồng chí xử lý hành vi của bạn là không đúng quy trình và bạn có thể phản ánh việc này

Với những tư vấn về câu hỏi Cảnh sát giao thông không chào có được phạt không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191