Các điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất

Câu hỏi: Các điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất

Tôi và gia đình nhận được một mảnh đất nông nghiệp từ chính quyền xã cách đây khoảng 20 năm, gia đình tôi vẫn canh tác và sử dụng đất cho mục đích nuôi trồng từ xưa đến nay, đóng tiền sử dụng đất và các chi phí khác đầy đủ, nay con tôi đã lớn và có nhu cầu lấy vợ xây nhà, tôi muốn xin chuyển đổi một phần mảnh đất nông nghiệp đang sử dụng này thành đất ở để chia cho các con tôi thì có được không?


Các điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất
Các điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất

Luật sư Tư vấn Các điều kiện để chuyển mục đích sử dụng đất – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 05 tháng 09 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

– Luật Đất đai 2013

– Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP

3. Luật sư trả lời

Thứ nhất, đất mà bạn có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng không phải là đất đai có quyền sử dụng đất đang trong tranh chấp

Thứ hai, việc chuyển quyền sử dụng đất phải hợp lý với Quy hoạch sử dụng đất của Cơ quan có thẩm quyền (cấp Huyện, Tỉnh, Trung ương)

Ví dụ: Bạn không thể chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở nếu thửa đất thuộc diện tích đất nông nghiệp đó nằm trong diện được quy hoạch dài hạn đến khoảng 10 năm tới.

Thứ ba, thửa đất phải thuộc nhóm các loại đất cho phép chuyển mục đích sử dụng. Cụ thể theo Điều 57, Luật Đất đai 2013:

“Điều 57. Chuyển mục đích sử dụng đất

1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:

a) Chuyển đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối;

b) Chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất nuôi trồng thủy sản nước mặn, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản dưới hình thức ao, hồ, đầm;

c) Chuyển đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm đất nông nghiệp;

d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

đ) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất;

e) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

g) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ; chuyển đất thương mại, dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.”

Nếu thỏa mãn các điều kiện trên, bạn hoàn tòa có thể chuyển mục đích sử dụng đất của phần diện tích đất đai mà bạn đang sở hữu quyền sử dụng.

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, được quy định tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013 như sau:

“1. Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

2. Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

3. Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.”

      Theo đó, tùy theo cấp cơ quan có thẩm quyền, diện tích đất của bạn sẽ được thẩm định bởi Phòng Tài nguyên môi trường hoặc Sở Tài nguyên môi trường. Nếu đáp ứng đủ các điều kiện, Ủy ban nhân dân huyện hoặc Tỉnh sẽ ra Quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng đất.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191