Các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm


Luật sư Tư vấn Luật Cạnh tranh – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 14 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm

  • Luật cạnh tranh năm 2004
  • Nghị định 116/2005/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật cạnh tranh

3./ Luật sư tư vấn

Lạm dụng vị trí độc quyền là hành vi của doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường, vị trí độc quyền gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh. Do đó, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của mỗi doanh nghiệp khi tham gia thị trường cạnh tranh thì pháp luật đã có những quy định rõ ràng về các hành vi bị coi  là hành vi lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm.

Căn cứ tại Điều 14 Luật cạnh tranh được hướng dẫn bởi Điều 32 và Điều 33 Nghị định 116/2005/NĐ-CP thì các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm là:

-Các hành vi bị coi là hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường bị cấm, đó là các hành vi như:

+Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh;

+Áp đặt giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý hoặc ấn định giá bán lại tối thiểu gây thiệt hại cho khách hàng;

+Hạn chế sản xuất, phân phối hàng hoá, dịch vụ, giới hạn thị trường, cản trở sự phát triển kỹ thuật, công nghệ gây thiệt hại cho khách hàng;

+Áp đặt điều kiện thương mại khác nhau trong giao dịch như nhau nhằm tạo bất bình đẳng trong cạnh tranh;

+Áp đặt điều kiện cho doanh nghiệp khác ký kết hợp đồng mua, bán hàng hoá, dịch vụ hoặc buộc doanh nghiệp khác chấp nhận các nghĩa vụ không liên quan trực tiếp đến đối tượng của hợp đồng;

+Ngăn cản việc tham gia thị trường của những đối thủ cạnh tranh mới.

-Áp đặt các điều kiện bất lợi cho khách hàng của doanh nghiệp có vị trí độc quyền, đây  là hành vi buộc khách hàng phải chấp nhận vô điều kiện những nghĩa vụ gây khó khăn cho khách hàng trong quá trình thực hiện hợp đồng.

-Lợi dụng vị trí độc quyền để đơn phương thay đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng đã giao kết mà không có lý do chính đáng, cụ thể là các hành vi của doanh nghiệp có vị trí độc quyền thực hiện dưới một trong các hình thức sau:

+Đơn phương thay đổi hoặc huỷ bỏ hợp đồng đã giao kết mà không cần thông báo trước cho khách hàng và không phải chịu biện pháp chế tài nào.

+Đơn phương thay đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng đã giao kết căn cứ vào một hoặc một số lý do không liên quan trực tiếp đến các điều kiện cần thiết để tiếp tục thực hiện đầy đủ hợp đồng và không phải chịu biện pháp chế tài nào.

Như vậy, các doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp có hành vi lạm dụng vị trí độc quyền thì bị cấm và sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiệp khác.

Với những tư vấn về câu hỏi Các hành vi lạm dụng vị trí độc quyền bị cấm, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191