Các nhận định đúng – sai về hòa giải tại Tòa án

Câu hỏi của khách hàng: Các nhận định đúng – sai về hòa giải tại Tòa án

Anh chị giúp em câu này với. Chọn đáp áp đúng và tại sao không chọn các đáp án khác cơ sở pháp lý. E cảm ơn a

Khi giải quyết việc dân sự, Thẩm phán sẽ:

  1. Không tiến hành hòa giải việc dân sự
  2. Không tiến hành hòa giải việc dân sự, trừ trường hợp giải quyết thuận tình ly hôn, nuôi con, chia tài sản chung
  3. Sẽ mở phiên tòa xét xử việc dân sự, tại phiên tòa sẽ tiến hành hòa giải theo quy định tại Điều 246 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015
  4. Xét xử độc lập với Hội thẩm nhân dân

Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bộ luật tố tụng dân sự

Bộ Luật tố tụng dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Các nhận định đúng – sai về hòa giải tại Tòa án

Việc dân sự là việc cá nhân, cơ quan, tổ chức không có tranh chấp, nhưng có yêu cầu Tòa án công nhận hoặc không công nhận một sự kiện pháp lý làm căn cứ phát sinh quyền, nghĩa vụ về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động của mình hoặc của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; yêu cầu Tòa án công nhận cho mình quyền về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động.

Khi giải quyết việc dân sự thẩm phán sẽ:

1. Không tiến hành hòa giải việc dân sự

Sai. Căn cứ Khoản 2 Điều 397 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì trước khi ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn thẩm phán sẽ tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con,… các vấn đề liên quan tới hôn nhân và gia đình. Do đó, khi giải quyết việc dân sự thẩm phán sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự hòa giải.

2. Không tiến hành hòa giải việc dân sự, trừ trường hợp giải quyết thuận tình ly hôn, nuôi con, chia tài sản chung

Đúng. Vì Việc dân sự là việc riêng của cá nhân, tổ chức, không có nguyên đơn, bị đơn mà chỉ có người yêu giải quyết việc dân sự. Tòa án giải quyết bằng việc mở phiên họp công khai để xem xét, quyết định chấp nhận hoặc không chấp nhận yêu cầu giải quyết việc dân sự. Tuy nhiên do tính chất đặc biệt của đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, nuôi con, chia tài sản mà Tòa phải tiến hành hòa giải trước khi ra quyết định (căn cứ Khoản 2 Điều 397 Bộ luật tố tụng dân sự 2015)

3. Sẽ mở phiên tòa xét xử việc dân sự , tại phiên tòa sé tiến hành hòa giải theo quy định tại Điều 246 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015

Sai. Vì đối với việc dân sự thẩm phán sẽ không ra quyết định đưa vụ án ra xét xử mà ra quyết định mở phiên họp giải quyết việc dân sự để xem xét, quyết định chấp nhận hoặc không chấp nhận yêu cầu giải quyết việc dân sự (căn cứ Điểm d, khoản 2, Điều 366 Bộ luật tố tụng dân sự 2015)

4. Xét xử độc lập với hội thẩm nhân dân

Đúng. Căn cứ Điều 12, Điều 67 Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 thì đối với việc dân sự sẽ do 01 thẩm phán xem xét giải quyết trường hợp cần thành lập hội đồng thì gồm một thẩm phán do Chánh án phân công giải quyết việc dân sự làm chủ trì và hai thẩm phán khác cùng giải quyết, không có sự tham gia của hội thẩm nhân dân.

Như vậy, khi giải quyết việc dân sự thẩm phán không tiến hành hòa giải việc dân sự, trừ trường hợp giải quyết thuận tình ly hôn, nuôi con, chia tài sản chung và xét xử độc lập với hội thẩm nhân dân

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191