Các trường hợp được trích xuất đi xét xử

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Các trường hợp được trích xuất đi xét xử

Vợ em vào trại từ năm 2017, em ở ngoài đã gặp gỡ và có quan hệ tình cảm với người khác, giờ em muốn ly hôn thì có được không, tòa có thể trích xuất cô ấy ra để đi tham gia xét xử ly hôn không, con cái em sẽ nuôi, tài sản em cũng để lại 1 phần cho cô ấy đảm bảo cuộc sống sau này sau khi ra trại, chúng em đã thống nhất cũng không có tranh chấp gì cả.


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 09 tháng 05 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy định về trích xuất đi xét xử

  • Luật Thi hành án hình sự 2010;
  • Thông tư liên tịch số 04/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC hướng dẫn thực hiện trích xuất phạm nhân đề thực hiện điều tra, truy tố, xét xử.

3./ Luật sư tư vấn

Ly hôn là quyền của mỗi cá nhân, không phụ thuộc vào việc người vợ, người chồng đang phải chấp hành hình phạt tù theo quy định pháp luật. Do đó, trường hợp này, bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn dù vợ đang chấp hành án phạt tù trong trại giam.

 Đối với việc trích xuất, Trích xuất là việc thực hiện quyết định của người có thẩm quyền theo quy định của Luật này đưa phạm nhân, người bị kết án tử hình hoặc người chấp hành biện pháp tư pháp đưa vào trường giáo dưỡng khỏi nơi quản lý và chuyển giao cho cơ quan, người có thẩm quyền để phục vụ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, khám, chữa bệnh, quản lý giam giữ trong thời hạn nhất định. Vậy, trong trường hợp xử lý vụ án ly hôn, Tòa án có quyền thực hiện việc trích xuất phạm nhân đang thực hiện thi hành án trong trại giam để tiến hành hoạt động xét xử giải quyết ly hôn.

Căn cứ Điều 4 Thông tư liên tịch số 04/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC, Toàn án thực hiện việc trích xuất như sau:

Tòa án nhân dân cấp huyện xử lý ly hôn gửi văn bản yêu cầu trích xuất phạm nhân đến Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cùng cấp nơi cơ quan yêu cầu trích xuất có trụ sở để ra lệnh trích xuất hoặc đề nghị ra lệnh trích xuất phạm nhân.

Văn bản đề nghị ra lệnh trích xuất phạm nhân có các nội dung sau đây:

– Tên cơ quan yêu cầu trích xuất;

– Họ tên, năm sinh, nơi đăng ký thường trú của phạm nhân;

– Ngày bị bắt, tội danh, thời hạn bị phạt tù, theo bản án số, ngày, tháng, năm, của Tòa án;

– Quyết định thi hành án số, ngày, tháng, năm của Tòa án;

– Nơi đang giam giữ, chấp hành án phạt tù;

– Mục đích trích xuất, thời hạn trích xuất, đơn vị được phân công áp giải và nơi giam giữ sau khi nhận phạm nhân trích xuất, người có thẩm quyền ký tên, đóng dấu cơ quan đề nghị ra lệnh trích xuất.

Căn cứ trên văn bản đề nghị trích xuất, cơ quan có thẩm quyền sẽ ra lệnh trích xuất phạm nhân tham gia giải quyết vụ việc ly hôn theo yêu cầu.

Vậy, trường hợp này, bạn có thể tiến hành thủ tục ly hôn và yêu cầu Tòa án nhân dân thụ lý vụ án thực hiện trích xuất phạm nhân để thực hiện giải quyết  vụ việc ly hôn của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Các trường hợp được trích xuất đi xét xử, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191