Cách làm đơn khởi kiện phá hoại tài sản của người khác

Cách làm đơn khởi kiện phá hoại tài sản của người khác.

Cho em hỏi em muốn làm đơn kiện người ta phá hoại tài sản của gia đình em thì làm như thế nào ạ. Người đó vô cơ đập phá xe cộ và túi xách laptop của chị em để trên xe với lý do để xe trước cửa nhà họ. Xin luật sư trợ giúp em!


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự 2015 – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1/Thời điểm tư vấn

10/12/2018

2/Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bộ luật dân sự 

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017

3/Luật sư trả lời Cách làm đơn khởi kiện phá hoại tài sản của người khác

Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

Khởi kiện là việc cá nhân, cơ quan, tổ chức nộp đơn yêu cầu tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác.

Dựa trên thông tin bạn cung cấp, bạn bị người ta phá hoại tài sản hiện tại bạn muốn người đó phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình thì bạn phải làm đơn tố cáo/tố giác về hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản tới công an xã/phường nơi xảy ra vụ việc, công an xã/phường sẽ lấy lời khai ban đầu và tiến hành chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xem xét, điều tra. Nếu thấy có dấu hiệu tội phạm cơ quan có thẩm quyền sẽ khởi tố vụ án. Trong vụ án hình sự bạn không có quyền khởi kiện, bạn có các quyền như: tố cáo, tố giác, yêu cầu khởi tố,…

Căn cứ Điều 178 Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung 2017 về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản như sau:

“1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

…”

Trường hợp bạn muốn người gây thiệt hại bồi thường thì bạn khởi kiện vụ án dân sự về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng tới Tòa án nhân dân huyện/quận nơi xảy ra vụ việc.

Hồ sơ đơn khởi kiện tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng như sau:

– Đơn khởi kiện ( ghi rõ họ tên nguyên đơn, bị đơn; nội dung sự việc, yêu cầu khởi kiện, mức bồi thường,…)

– Bản sao Chứng minh nhân dân của bạn, người gây thiệt hại (nếu có)

– Bản sao sổ hộ khẩu

– Các tài liệu khác kèm theo chứng minh có thiệt hại xảy ra (ảnh chụp tài sản hư hỏng, … )

Như vậy, bạn muốn người đó chịu trách nhiệm về hành vi của mình gây ra thì phải trình báo với cơ quan công an để xử lý còn nếu chỉ muốn họ bồi thường thiệt hại thì có thể làm đơn khởi kiện vụ án dân sự.

Mẫu đơn tố cáo về hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản như sau:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

————-oOo————-

Hà Nội, ngày …  tháng …  năm 2018

ĐƠN TỐ GIÁC

(Về hành vi hủy hoại/cố ý làm hư hỏng tài sản của đối tượng ……..)

– Căn cứ Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017

Kính gửi: Công an xã……….

Họ và tên tôi: …………………………………         Sinh ngày: …/…/………

Chứng minh nhân dân số: …………. Ngày cấp: …/…/……. Nơi cấp: ………………….

Hộ khẩu thường trú: …………………………………………………………………………..

Chỗ ở hiện tại:………………………………………………………………………………….

     Tôi làm đơn này để tố giác hành vi hủy hoại/cố ý làm hư hỏng tài sản là ………………. và đề nghị Quý cơ quan tiến hành điều tra, khởi tố hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật của:

Đối tượng: ……………………………………         Sinh ngày:…/…/……… ……

Chứng minh nhân dân số: ………… Ngày cấp: …/…/……    Nơi cấp: …………………….

Hộ khẩu thường trú: ………………………………………………………………………………

Chỗ ở hiện tại: …………………………………………………………………………………….

     Vào ngày … tháng … năm …, anh/chị …………………………………. đã có hành vi hủy hoại/cố ý làm hư hỏng tài sản của tôi là …………………………………. trị giá ………….. đồng.

Theo tôi được biết quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản :

“Điều 178: Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản:

Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

…”

     Do đó, để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình, tôi viết đơn này tố cáo đối tượng ………………….. Kính đề nghị Quý cơ quan giải quyết cho những yêu cầu sau đây:

– Xác minh và khởi tố vụ án hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử đối tượng ……………….. về hành vi hủy hoại/cố ý làm hư hỏng tài sản.

– Buộc đối tượng ………………… thừa nhận hành vi vi phạm của mình và đính chính thông tin ……. (nếu có).

Tôi cam kết toàn bộ nội dung đã trình bày trên là hoàn toàn đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những điều trình bày trên.

Kính mong được xem xét và giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho tôi.

Xin chân thành cảm ơn!

 Người làm đơn

4/Chứng cứ phá hoại tài sản bao gồm những gì

Việc nộp kèm các chứng cứ nhằm chứng minh cho việc thực tế có xảy ra hành vi phá hoại tài sản là rất quan trọng. Điều này có thể sẽ là căn cứ ban đầu để cơ quan chức năng làm rõ sự việc bên cạnh việc xử lý và cân nhắc các yêu cầu được đưa ra trong đơn.

Cá nhân, tập thể có thể xem xét tới các loại chứng cứ sau:

  • Chứng cứ về hành vi đập phá, hủy hoại tài sản bằng hình ảnh, video hay bộ nhớ của các thiết bị ghi hình, ghi âm khác;
  • Chứng cứ là biên bản làm việc, lời làm chứng của những người tham gia, chứng kiến sự việc;
  • Chứng cứ về sự đe dọa bằng tin nhắn, cuộc gọi từ trước hay những căn cứ thể hiện mâu thuẫn của đối tượng với nạn nhân;
  • Các căn cứ cho việc định giá tài sản bị phá hoại, giá trị thiệt hại bị ảnh hưởng;

5/Câu hỏi về đơn khởi kiện, trình báo phá hoại tài sản

Việc khởi kiện phá hoại tài sản được gửi tới Công an hay Tòa án?

Tùy vào mục đích của người làm đơn, có thể lựa chọn 2 cơ quan này. Tuy nhiên về thực tế, cơ quan công an nên là cơ quan đầu tiên bạn gửi đơn tới, bởi lẽ bước đầu sẽ cần phải xác định vụ việc có hay không có hành vi của tội phạm hủy hoại tài sản.

Trình báo, khởi kiện phá hoại tài sản có mất nhiều tiền phí không?

Việc trình báo tới cơ quan công an là hoàn toàn không mất phí, còn trong trường hợp bạn khởi kiện đòi bồi thường thì mức phí sẽ phải tạm ứng tương đương khoảng 2,5% tổng mức giá trị bạn yêu cầu được bồi thường.

đơn khởi kiện phá hoại tài sản của người khác
Đơn khởi kiện phá hoại tài sản của người khác

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191