Cải tạo không giam giữ tại địa phương  do cơ quan nào giám sát

Câu hỏi của khách hàng: Cải tạo không giam giữ tại địa phương  do cơ quan nào giám sát

Em có việc nhờ mọi người tư vấn giúp ạ. bạn em bị án cải tạo không giam giữ. Và không được rời khỏi nơi cư trú . Vậy trường hợp giám sát là do UBND xã hay cơ quan nào trực tiếp giám sát ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 16/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề cơ quan giảm sát việc cải tạo

Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017

3./ Luật sư trả lời Cải tạo không giam giữ tại địa phương do cơ quan nào giám sát

Cải tạo không giam giữ là không buộc người phạm tội phải cách ly khỏi xã hội mà họ được chung sống với gia đình như những người khác dưới sự giám sát của cơ quan, tổ chức hoặc chính quyền địa phương nơi người đó làm việc hoặc thường trú.

Theo Điều 36 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 về Cải tạo không giam giữ

“…

2. Tòa án giao người bị phạt cải tạo không giam giữ cho cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc giám sát, giáo dục người đó.”

Theo quy định của Bộ luật hình sự, nếu bạn phạm tội ít nghiêm trọng hoặc phạm tội nghiêm trọng do Bộ luật này quy định, nếu xét thấy bạn có nơi làm việc ổn định hoặc nơi cư trú rõ ràng và không cần thiết phải cách ly khỏi xã hội thì bạn sẽ chịu phạt với hình thức là cải tạo không giam giữ.

Thời gian áp dụng đối với hình phạt này là từ 06 tháng đến 03 năm. Nếu trước đó người bị kết án đã bị tạm giữ, tạm giam thì sẽ được trừ vào thời gian chấp hành hình phạt cải tạo; cứ 01 ngày tạm giữ, tạm giam sẽ được tính như 03 ngày cải tạo không giam giữ. Và theo Khoản 2 Điều 36, Tòa án sẽ giao người bị phạt cải tạo không giam giữ cho cơ quan, tổ chức nơi người đó đang làm việc, học tập hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú để tiếp tục giám sát, giáo dục.

Như vậy, Ủy ban nhân dân xã, phường là cơ quan trực tiếp giám sát việc cải tạo của bạn bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191