Cấm nuôi chó mèo ở chung cư

Câu hỏi của khách hàng: Cấm nuôi chó mèo ở chung cư

Xin nhờ luật sư tư vấn giúp về việc cấm nuôi chó , mèo ở chung cư.Ban Quản Lý căn cứ vào TT02/2016 và nội quy trong hợp đồng mua bán.Hình thức chế tài là ngừng cung cấp dịch vụ tiện ích , cắt điện Cảm ơn Luật Sư!


Luật sư Tư vấn Luật Nhà ở – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 25/09/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư

  • Thông tư số 02/2016/TT-BXD ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư;
  • Thông tư 28/2016/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư 10/2015/TT-BXD, Thông tư số 11/2015/TT-BXD và một số quy định của quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD;
  • Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

3./ Luật sư trả lời Cấm nuôi chó mèo ở chung cư

Theo quy định của Luật nhà ở thì “nhà chung cư được hiểu là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có  lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh”. Theo đó thì nhà chung cư cũng được coi là không gian sống riêng biệt của gia đình. Tuy nhiên, gần đây, một số Ban quản lý nhà chung cư  đặt ra quy định không cho các gia đình, cá nhân nuôi chó, mèo trong chung cư, nếu vi phạm sẽ bị xử lý. Quy định này là không có căn cứ pháp luật.

Theo Khoản 4 Điều 2 Nội quy quản ý sử dụng nhà chung cư được quy định ở Phụ lục số 01 Mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD thì:

Điều 2.Các hành vi bị nghiêm cấm trong việc sử dụng nhà chung cư

4.Chăn, thả, nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư.

…”

Theo đó, hành vi chăn thả, nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư là hành vi bị nghiêm cấm.

Tuy nhiên, theo Khoản 3 Điều 35 Nghị định 99/2016/NĐ-CP:

Điều 35. Các hành vi nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư

3.Chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư.

…”

Khoản 1 Điều 2 Mẫu tham khảo nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư được quy định tại Phụ lục số 02 Thông tư 28/2016/TT-BXD thì hành vi bị nghiêm cấm trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư chỉ là hành vi “chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư”, việc nuôi gia súc, gia cầm trong nhà chung cư không bị cấm theo quy định này. Tuy nhiên, nếu việc nuôi gây ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng và người sử dụng nhà chung cư thì hội nghị nhà chung cư có thể xem xét, quyết định hành vi này bị cấm.

Tóm lại, việc nuôi chó, mèo trong khu vực nhà chung cư không phải là hành vi mặc nhiên bị cấm theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp việc cấm nuôi chó, mèo là hợp pháp theo quyết định của hội nghị nhà chung cư thì người có hành vi nuôi chó, mèo trong nhà chung cư sẽ bị áp dụng các hình thức chế tài nhất định tùy theo nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư. Trong trường hợp ngược lại, việc áp dụng các hình thức chế tài trên là không có căn cứ pháp luật.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191