Cận 1.5 độ thì có bị gọi đi nghĩa vụ quân sự không

Cận 1.5 độ thì có bị gọi đi nghĩa vụ quân sự không, vẫn nằm trong danh sách thì có thể tự bác bỏ lệnh gọi không

Chào anh chị.
Em năm nay 23 tuổi vừa tốt nghiệp đại học ra trường và đang đi làm.
Tháng 11 năm 2018 em có nhận được Lệnh gọi công dân khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của Ban chỉ Huy quân sự huyện. Em có chấp hành Lệnh và đi khám.
Bản thân em đã bị cận 1.5 độ, em có tham khảo Thông tư 148/2018/tt-bqp “QUY ĐỊNH TUYỂN CHỌN VÀ GỌI CÔNG DÂN NHẬP NGŨ” tại Điều 4, Khoản 3: Tiêu chuẩn sức khỏe, có quy định
c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.
Theo đó thì cận 1.5 độ thì không đủ tiêu chuẩn để gọi nhập ngũ.

Nhưng khi em đi khám ở địa phương, các bác sỹ ở đó đã có tình làm khó em, cụ thể là
– lần đo mắt đầu tiên kết quả mắt phải em cận 1 độ, mắt trái cận 1.5 độ (kết quả đúng)
– lần thứ 2 bác sỹ đã có tình làm sai kết quả nên mắt phải em cận 0.75 độ và mắt trái 0.75 độ
Sau đó bác sỹ đó kết luận: mắt phải cận 0.75 độ , mắt trái cận 1 độ. Và đánh giá sức khỏe loại 2. (Em có chụp ảnh lại các kết quả họ đo)

Sau đó em có trình bày sự việc với Hội đồng kết luận khám nghĩa vụ quân sự và họ có cho em lên bệnh viện tuyến Tỉnh để khám lại. Và tất nhiên kết quả là: mắt phải em cận 1 độ và mắt trái cận 1.5 độ. Họ đã phải sửa kết quả khám sức khỏe mắt thành loại 3 cho em.

Nhưng hôm nay khi nghe thông báo trên loa địa phương, họ có thông báo em đã trúng tuyển NVQS.

Vậy cho em hỏi:
– Em đã được kết luận là cận 1.5 độ, thì họ có quyền gọi em đi NVQS nữa không?
– Trong trường hợp họ cố tình lấy lý do thiếu quân số, để gọi đi NVQS em thì em có quyền bác bỏ lệnh gọi đó ko ạ?
– Ở đây rõ ràng họ đã cố tình làm sai kết quả khám nghĩa vụ quân sự, em muốn khiếu nại sự việc này thì liên hệ với cơ quan nào ạ?

Em cũng phát hiện địa phương em họ đã gian lận rất nhiều người, có những người đi khám cùng em không cần khám, không cần đo mắt gì cả họ vẫn tự kết luận sức khỏe mắt loại 6?

Em xin cảm ơn anh chị!

Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/11/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

  • Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

3./ Luật sư trả lời

Căn cứ theo điểm c khoản 3 điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ thì bạn không đủ tiêu chuẩn sức khỏe để tuyển chọn và gọi đi nhập ngũ:

Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.”

Trong trường hợp họ cố tình gọi bạn đi nhập ngũ thì bạn nên khiếu nại lên Ban chỉ huy quân sự huyện kèm theo các kết quả kiểm tra sức khỏe đã thực hiện để chứng minh. Việc khiếu nại để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của bạn do có sự nhầm lẫn trong việc thông báo kết quả nghĩa vụ quân sự là cần thiết. Ban chỉ huy quân sự huyện sẽ trực tiếp giải quyết yêu cầu của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191