Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai đối tượng

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai đối tượng

Gia đình tôi có cho mượn 01 lô đất vườn rừng khoảng năm 1980, sau đó bên mượn đã trả lại và gia đình tôi đã trồng cây chè từ năm 1986 đến nay. Từ khoảng năm 1992 không hiểu vì sao UBND huyện lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên mượn đất của gia đình tôi. Hiện bên mượn đất đã làm đơn yêu cầu Tòa án giải quyết để đòi lại diện tích đất của gia đình tôi. Gia đình tôi có xác nhận của các hộ dân là đã sử dụng liên tục từ năm 1986 đến nay, và nguồn gốc khai phá đất của nhà tôi. Vậy tôi phải làm thế nào để đòi lại quyền sử dụng lô đất trên?

Gửi bởi: Hà Chung Kiên

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 204 Luật Đất đai quy định về việc giải quyết khiếu nại, khiếu kiện về đất đai như sau:

– Người sử dụng đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến sử dụng đất có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai.

– Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại. Trình tự, thủ tục giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Vậy, nếu có đầy đủ căn cứ cho rằng quyết định của Ủy ban nhân dân huyện về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là sai (cấp sai đối tượng) thì gia đình bạn có thể gửi đơn đến tòa án có thẩm quyền để yêu cầu hủy quyết định cấp giấy chứng nhận đó.

Các văn bản liên quan:

Luật 45/2013/QH13 Đất đai

Trả lời bởi: CTV3


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191