Tố cây xăng hay nhờ báo chí lên án như thế nào

Câu hỏi: Tố cây xăng hay nhờ báo chí lên án như thế nào

Gần nhà em có cây xăng Châu Loan số 14, số là bao nhiêu năm nay cây xăng đó bán rất đểu, lượng xăng bán ra không bao giờ bằng các nơi khác mặt dù số lít và số tiền trên máy đều chỉ đúng, nhưng lúc nào cũng hụt một lượng lớn…

Bình xăng của em (dream) đến mức đỏ đổ đúng 45 ngàn là gần tràn, còn ở đó em đổ 50 ngàn mà mức xăng cách trần bình 2, 3 cm, lúc đầu em tưởng nhầm, 2, 3 lần sau cũng bị… sau đó em hỏi người khác, bạn bè đều bị, chỗ đó chỉ có khách đi xa mới ghé chứ dân địa phương không ai ngó.

Giờ chẳng lẽ để nó lộng hành như thế? các bác hướng dẫn em cách tố nó đi, em nghĩ tố công an thì không được, hôm bữa ông chú bảo chỗ đó toàn họ nhà cha nhà chú làm to thôi, không chơi được, giờ chắc chỉ có cho báo nó tới điều tra rồi lên báo mới rõ thôi.


Tố cây xăng hay nhờ báo chí lên án như thế nào
Tố cây xăng hay nhờ báo chí lên án như thế nào

Luật sư Tư vấn Tố cây xăng hay nhờ báo chí lên án như thế nào – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 25 tháng 09 năm 2017

2./ Cơ sở pháp lý

Bộ Luật hình sự năm 1999 sửa đổi năm 2009

3./ Luật sư trả lời

“Điều 162, luật hình sự năm 1999 sửa đổi năm 2009 quy định về tội danh lừa dối khách hàng, nội dung cụ thể như sau:

1. Người nào trong việc mua, bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.”

Theo đó, cấu thành tội phạm của tội lừa dối khách hàng:

Tội lừa dối khách hàng xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, uy tín của doanh nghiệp.

Mặt khách quan của tội phạm: mặt khác quan của tội lừa dối khách hàng được thể hiện ở hành vi gian dối trong bán hàng, kinh doanh dịch vụ nhằm thu lợi bất chính như cân, đong, đo, đếm sai; cố ý tính tiền sai; hàng chất lượng kém nhưng bán theo giá hàng chất lượng tốt; cố tình thay thế phụ tùng có giá trị thấp…làm cho khách hàng phải thanh toán số lượng tiền nhiều hơn giá trị hàng hóa, dịch vụ thực tế. Tội phạm được coi là hoàn thành nếu gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm; phạm tội nhiều lần, thu lợi bất chính,…

Chủ thể của tội phạm: là người từ đủ 16 tuổi trở lên có năng lực trách nhiệm hình sự. Đó có thể là người có những quyền hạn nhất định như nhân viên bán hàng, các kỹ thuật viên làm dịch vụ sửa chữa hoặc người bán hàng, kinh doanh tự do.

Mặt chủ quan của tội phạm: tội phạm được thực hiện do lỗi cố ý. Người phạm tội biết rõ hành vi lừa dối khách hàng của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vì vụ lợi vẫn cố tình thực hiện tội phạm. Động cơ phạm tội là vụ lợi và mục đích nhằm thu lợi bất chính.

Trong trường hợp này, hành vi thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa dối khách hàng, bạn có thể gửi đơn tố cáo (giải trình bằng văn bản về hành vi bị tố cáo; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền yêu cầu) đến cơ quan có thẩm quyền.

Luật tố cáo năm 2011 quy định

“Điều 101. Tố giác và tin báo về tội phạm

Công dân có thể tố giác tội phạm với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án hoặc với các cơ quan khác, tổ chức. Nếu tố giác bằng miệng thì cơ quan, tổ chức tiếp nhận phải lập biên bản và có chữ ký của người tố giác.

Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác của công dân phải báo tin ngay về tội phạm cho Cơ quan điều tra bằng văn bản.”

Nếu cơ quan đó cố tình không tiếp nhận đơn tố cáo của bạn (không gửi thông báo bằng văn bản về việc tiếp nhận đơn tố cáo), bạn nên gửi đơn tố cáo lên cơ quan có thẩm quyền cấp cao đề nghị cơ quan này giải quyết.

Nếu bạn sợ cha, chú nhà họ làm chức to (sợ bị trả thù) thì bạn có thể nhờ đến báo chí đăng tin để tạo dư luận khiến cơ quan điều tra phải vào cuộc điều tra.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191