Cha hoặc mẹ đẻ trẻ không đồng ý thì có được nhận nuôi con nuôi

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cha hoặc mẹ đẻ trẻ không đồng ý thì có được nhận nuôi con nuôi

Tôi muốn nhận một cháu bé làm con nuôi, do gia đình cháu có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ bỏ nhau, bố thì hiện đã đi lao động tại Trung Quốc, còn mẹ thì sắp sửa lấy chồng khác, nhưng khó khăn là khi tôi lên UBND làm việc thì họ bắt phải có sự đồng thuận của cả người cha đang ở bên Trung Quốc, mà như thế thì tôi không thể nào làm được, người mẹ thì đồng ý rồi, như vậy tôi phải làm thế nào, họ có hướng dẫn đúng luật không?


Luật sư Tư vấn Luật nuôi con nuôi – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Điều kiện để nhận nuôi con nuôi

  • Luật nuôi con nuôi 2010

3./ Luật sư tư vấn

Nuôi con nuôi là việc xác lập quan hệ cha, mẹ và con giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi nhằm bảo đảm cho con nuôi được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trong môi trường gia đình.

Việc nhận nuôi con nuôi phải đảm bảo các điều kiện sau đây, căn cứ Điều 21 Luật nuôi con nuôi 2010:

“Điều 21. Sự đồng ý cho làm con nuôi

1. Việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; nếu cha đẻ hoặc mẹ đẻ đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người còn lại; nếu cả cha mẹ đẻ đều đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được thì phải được sự đồng ý của người giám hộ; trường hợp nhận trẻ em từ đủ 09 tuổi trở lên làm con nuôi thì còn phải được sự đồng ý của trẻ em đó.

2. Người đồng ý cho làm con nuôi quy định tại khoản 1 điều này phải được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi nhận hồ sơ tư vấn đầy đủ về mục đích nuôi con nuôi; quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ nuôi và con nuôi; quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ đẻ và con sau khi người đó được nhận làm con nuôi.

3. Sự đồng ý phải hoàn toàn tự nguyện, trung thực, không bị ép buộc, không bị đe dọa hay mua chuộc, không vụ lợi, không kèm theo yêu cầu trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

4. Cha mẹ đẻ chỉ được đồng ý cho con làm con nuôi sau khi con đã được sinh ra ít nhất 15 ngày.”

Như vậy, để nhận nuôi con nuôi, việc nhận nuôi con nuôi phải có sự đồng ý của cả bố và mẹ của trẻ, trường hợp trẻ từ đủ 09 tuổi trở lên thì cần có thêm sự đồng ý của trẻ. Do đó, anh/chị cần liên lạc với bố của trẻ và phải nhận được sự đồng ý về việc nhận nuôi trẻ thì mới đủ điều kiện để nhận nuôi con nuôi.

Với những tư vấn về câu hỏi Cha hoặc mẹ đẻ trẻ không đồng ý thì có được nhận nuôi con nuôi, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191