Chất ma túy là gì?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chất ma túy là gì?


Luật sư Tư vấn Luật Phòng chống ma túy – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 31 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Chất ma túy là gì

  • Luật phòng chống ma túy năm 2000 ( được sửa đổi, bổ sung năm 2008)
  • Nghị định 73/2018/NĐ-CP quy định các Danh mục chất ma túy và tiền chất.

3./ Luật sư tư vấn

Phòng chống ma túy là công cuộc của mọi quốc gia trên thế giới bởi tác hại của ma túy đối với sức khỏe của người sử dụng, tới an ninh, trật tự an toàn xã hội, tới sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, mỗi một quốc gia sẽ có định nghĩa về chất ma túy khác nhau, ở Việt Nam, chất ma túy là:

Căn cứ Điều 2 Luật phòng chống ma túy quy định như sau :

“Chất ma túy là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục do Chính phủ ban hành.”

Chất gây nghiện được hiểu là chất kích thích hoặc ức chế thần kinh, dễ gây tình trạng nghiện đối với người sử dụng, còn chất hướng thần là chất kích thích, ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, nếu sử dụng nhiều lần có thể dẫn tới tình trạng nghiện đối với người sử dụng.

Theo đó, chỉ những chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong danh mục chất ma túy và tiền chất do Chính phủ ban hành mới bị coi là chất ma túy.

Danh mục các chất ma túy và tiền chất được quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP, và được chia làm các loại sau: Các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội; việc sử dụng các chất này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, Điều tra tội phạm theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền; các chất ma túy được dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, Điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; các chất ma túy được dùng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, Điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế, thú y theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; và các tiền chất.

Như vậy, theo quy định của pháp luật Việt Nam thì chất ma túy được định nghĩa là “các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục do Chính phủ ban hành”.

Với những tư vấn về câu hỏi Chất ma túy là gì?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.


TỔNG ĐÀI LUẬT SƯ 1900 0191 - GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ MỌI LÚC MỌI NƠI
Trong mọi trường hợp do tính cập nhật của văn bản biểu mẫu pháp luật và sự khác nhau của từng tình huống, việc tự áp dụng sẽ dẫn đến hậu quả không mong muốn.
Để được tư vấn hướng dẫn trực tiếp cho tất cả các vướng mắc, đưa ra lời khuyên pháp lý an toàn nhất, quý khách vui lòng liên hệ Luật sư - Tư vấn pháp luật qua điện thoại 24/7 (Miễn phí) số: 1900.0191 để gặp Luật sư, Chuyên viên tư vấn pháp luật.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN

1900.0191